Việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang là cần thiết, với định hướng tổ chức lại giao thông nội thị. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cần phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn Nha Trang: Nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch
Xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn Nha Trang: Nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch
Việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang là cần thiết, với định hướng tổ chức lại giao thông nội thị. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cần phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.
 
Xây dựng các bãi đỗ xe là tất yếu
 
Trong những năm 2015 - 2019, lượng khách du lịch đến Nha Trang tăng đột biến. Cùng với đó, sự phát triển các khu đô thị trong thành phố, số lượng phương tiện ô tô từ 9 chỗ trở lên ngày càng tăng, nhất là các phương tiện vận chuyển khách từ 30 chỗ trở lên dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, gây áp lực lớn đối với các tuyến đường trục chính trong nội thành Nha Trang, gây ra tình trạng ách tắc giao thông, đặc biệt là các ngày lễ, Tết và ngày nghỉ cuối tuần.

 

Khu vực Kho cảng Bình Tân.
Khu vực Kho cảng Bình Tân.
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bên cạnh việc hoàn thành các dự án trọng điểm (đường Vành đai 2, nút giao Ngọc Hội, các tuyến đường, nút giao kết nối khu sân bay Nha Trang, Tỉnh lộ 3…), việc đầu tư hoàn chỉnh các bãi đỗ xe trong TP. Nha Trang là điều tất yếu. Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông với định hướng tổ chức giao thông: Cấm các phương tiện chở khách từ 30 chỗ trở lên vào trung tâm, lập các bãi đỗ xe trung chuyển để đưa khách vào trung tâm. Trên cơ sở đó, sở đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh 10 vị trí bãi đỗ xe trong TP. Nha Trang với quy mô phục vụ chủ yếu các xe từ 9 chỗ trở lên, đặc biệt là các xe trên 30 chỗ phục vụ các điểm du lịch trong thành phố, trong đó có bãi đỗ xe tại 170 Lê Hồng Phong (phường Phước Hải) và bãi đỗ xe khu vực Kho cảng Bình Tân. 
 
Được biết, năm 2019, UBND tỉnh đã thống nhất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện bãi đỗ xe tại 2 khu vực: số 170 Lê Hồng Phong (diện tích khoảng 3.570m2) và Kho cảng Bình Tân số 7 - 10 Trường Sơn (diện tích khoảng 9.600m2). Ngày 16-4-2020, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở GTVT tổng hợp ý kiến các sở, ngành, địa phương, đơn vị, báo cáo, tham mưu lộ trình đầu tư, xây dựng, vận hành các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang, báo cáo tham mưu UBND tỉnh. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý được phân công có văn bản gửi Sở GTVT nêu rõ nội dung công việc đơn vị mình phải thực hiện, thời gian hoàn thành làm cơ sở cho Sở GTVT tổng hợp, xây dựng lộ trình đầu tư, xây dựng, vận hành các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang. 
 
Phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch 
 
Mới đây, Sở GTVT có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang về việc đánh giá sự cần thiết thực hiện điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu để xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Theo Sở GTVT, ngày 29-4-2020, sở có văn bản báo cáo, tham mưu UBND tỉnh lộ trình thực hiện triển khai các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang và đã được UBND tỉnh thống nhất. Theo đó, đối với bãi đỗ xe khu vực số 170 Lê Hồng Phong và khu vực Kho cảng Bình Tân, giao UBND TP. Nha Trang khẩn trương rà soát và tổ chức triển khai điều chỉnh cục bộ quy hoạch các khu đất trên cho phù hợp, trình Sở Xây dựng và UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
 
Đối với việc đầu tư bãi đỗ xe tại khu đất Kho cảng Bình Tân, theo báo cáo của Sở Xây dựng tại văn bản ngày 10-3-2020, căn cứ Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Vùng công nghiệp Kho Bình Tân, nam TP. Nha Trang đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1014 ngày 24-4-2012, khu đất đề xuất làm bãi đỗ xe được quy hoạch một phần là bãi đỗ xe (3.290m2) và một phần thuộc khu đất nhà ở xã hội (6.310m2). Căn cứ các quy định pháp luật, để đảm bảo quản lý quy hoạch được đồng bộ và làm cơ sở triển khai các thủ tục liên quan khác của dự án bãi đỗ xe theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc tổ chức triển khai điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000 Vùng công nghiệp Kho Bình Tân, nam TP. Nha Trang là cần thiết. 
 
Trong khi đó, vị trí khu đất 170 Lê Hồng Phong thuộc Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu dân cư phía Tây Lê Hồng  Phong, TP. Nha Trang đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4085 ngày 2-12-2003. Theo đó, vị trí này thuộc khu đất ở chỉnh trang, được quy hoạch xác định là đất ở chỉnh trang, mật độ xây dựng 90%. Theo Thông báo số 81 ngày 15-2-2017 của UBND tỉnh kết luận của Thường trực UBND tỉnh thống nhất chủ trương sử dụng khu đất tại 170 Lê Hồng Phong để làm bãi đỗ xe (không xây dựng cửa hàng xăng dầu tại bãi đỗ xe). Như vậy, để xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí khu đất 170 Lê Hồng Phong cần thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu dân cư phía Tây Lê Hồng Phong.
 
THÀNH NAM
 
Việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang là cần thiết, với định hướng tổ chức lại giao thông nội thị. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cần phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.   Xây dựng các bãi đỗ xe là tất yếu   Trong những năm 2015 - 2019, lượng khách du lịch đến Nha Trang tăng đột biến. Cùng với đó, sự phát triển các khu đô thị trong thành phố, số lượng phương tiện ô tô từ 9 chỗ trở lên ngày càng tăng, nhất là các phương tiện vận chuyển khách từ 30 chỗ trở lên dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, gây áp lực lớn đối với các tuyến đường trục chính trong nội thành Nha Trang, gây ra tình trạng ách tắc giao thông, đặc biệt là các ng&agr

Tin khác cùng chủ đề

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 1 năm 2023
Đây mùa mong ước
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh  Khánh Hòa:  Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng tại Quảng trường 2 tháng 4
Khai mạc Hội báo xuân Giáp Thìn năm 2024
Tưởng niệm 54 năm Tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ hy sinh
Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2024)  Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh

Gửi bình luận của bạn