Trong giây phút sinh tử, tưởng chừng sẽ phải bỏ mạng trên biển thì 17 thành viên tàu Ming Yue 69 đã được một tàu gần đó cứu nạn thành công.

Giây phút sinh tử qua lời kể các thuyền viên tàu Ming Yue 69 bị nạn trên biển
Giây phút sinh tử qua lời kể các thuyền viên tàu Ming Yue 69 bị nạn trên biển
Trong giây phút sinh tử, tưởng chừng sẽ phải bỏ mạng trên biển thì 17 thành viên tàu Ming Yue 69 đã được một tàu gần đó cứu nạn thành công.
 
Nhiều giờ lênh đênh trên biển
 
Hơn 2 ngày sau gặp nạn, 17 thuyền viên tàu Ming Yue 69 đã khỏe trở lại, nhưng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ về giây phút lênh đênh trên biển. Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Hiệp nhớ lại, tàu Ming Yue 69 chở hơn 3.500 tấn gỗ MDF, hành trình từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai. Rạng sáng 14-12, khi đến vị trí cách cửa vịnh Vân Phong 1,5 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu bất ngờ bị nghiêng, hàng hóa bên trong hầm bị xô lệch. “Anh em cố gắng khắc phục nhưng bất thành. Tàu càng lúc càng nghiêng và đến mức 70 độ. Ai cũng hoang mang và gần như phó mặc cho số phận. Lúc đó, có 2 phương án được đưa ra, nếu ở lại có thể tàu chìm và chết bất cứ lúc nào, nên anh em quyết định lên phao cứu sinh trôi dạt trên biển với hy vọng sẽ có ai gần đó cứu. Trước lúc rời tàu, chúng tôi đã đánh điện cầu cứu lên Cảng vụ Hàng Hải Nha Trang. Liền sau đó, 17 thuyền viên được chia thành 2 nhóm: phao nhỏ 6 người và phao lớn 11 người. Ban đầu, 2 phao cố gắng bám chặt nhưng rồi những con sóng cao đến 4m, gió giật cấp 7 - 8 đã khiến chúng tôi không thể giữ được khoảng cách và xa dần nhau”, anh Hiệp chia sẻ. 
 

 

<p style= "text-align: justify; ">Tàu bị nạn Ming Yue 69 đang được neo đậu tại vịnh Vân Phong.</p>

Tàu bị nạn Ming Yue 69 đang được neo đậu tại vịnh Vân Phong.

 

Suốt nhiều giờ lênh đênh trên biển, các thuyền viên đều thấm mệt, nhiều người bị sóng đánh gần như ngất xỉu. Tất cả đã bất lực chỉ cố gắng bám lấy phao được chừng nào hay chừng đó và nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Không thể trụ được với những con sóng quá lớn, họ quyết định bắn chiếc pháo sáng duy nhất mang theo với hy vọng cuối cùng tàu nào đó có thể nhìn thấy. May mắn thay, tàu SEA BOXER hoạt động trên vùng biển gần đó đã phát hiện được chiếc phao nhỏ, khoảng 30 phút sau là chiếc phao lớn. “Trong giây phút sinh tử ấy, tưởng chừng như mọi hy vọng đã bị dập tắt, nhưng thật may mắn chúng tôi đã được cứu, ai nấy đều mừng rỡ như được sống lại lần nữa”, thuyền trưởng Hiệp nói.
 
Nỗ lực cứu nạn
 
Sau khi đánh điện nhờ cứu nạn, tín hiệu được truyền về Cảng vụ Hàng Hải Nha Trang. Trực ban Lê Lâm Tuyền của cảng vụ cho biết, từ thiết bị VHF kênh 16, lúc 2 giờ 25 phút sáng 14-12 phát ra giọng nói với nội dung: “Tàu Minh Dương 69 sắp chìm, yêu cầu Cảng vụ hỗ trợ khẩn cấp”. “Lúc đó, tôi lập tức liên lạc lại nhưng bặt vô âm tín. Qua rà soát lại, tôi chỉ nhìn thấy một tàu có tên Ming Yue 69 đang hành trình bên ngoài vùng nước cảng biển vịnh Vân Phong. Tôi liên lạc tàu này nhưng không thấy phản hồi. Tiếp tục theo dõi thấy tàu di chuyển rất lạ, mất tốc độ, đoán là tàu bị nạn lập tức báo cáo lãnh đạo triển khai công tác cứu nạn”, anh Tuyền nói. 

 

<p style= "text-align: justify; ">Các thuyền viên bị nạn hiện đang trên tàu SEA BOXER.</p>

Các thuyền viên bị nạn hiện đang trên tàu SEA BOXER.

 

Ít phút sau, cảng vụ xác định tàu Ming Yue 69 bị nạn, hiện toàn bộ thuyền viên trên tàu đã rời bỏ tàu. Thông báo khẩn được truyền đi, điều động các tàu lai hiện có tại vùng nước cảng biển vịnh Vân Phong, tàu SAR 27-01 của trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 4 đang ở Nha Trang tham gia cứu nạn khẩn cấp thuyền viên bị nạn. Cách 8 hải lý so với vị trí tàu bị nạn, tàu SEA BOXER phản hồi có thể tham gia cứu nạn. “Lúc này trời tối, biển động cấp 7-8, sóng cao 4m, việc di chuyển rất khó khăn. Tuy nhiên, khi nghe tin có nhiều người bị trôi dạt, anh em đồng lòng đề nghị tôi cho tàu đi cứu nạn”, thuyền trưởng Nguyễn Văn Cường tàu SEA BOXER cho biết.
 
Khoảng 1 tiếng 30 phút sau khi xuất phát, tàu đã tiếp cận được vị trí tàu bị nạn. Quần thảo quanh khu vực tàu bị nạn nhưng không thấy ai. Tàu SEA BOXER đã di chuyển đến bị trí phát pháo sáng, cách tàu bị nạn 4 hải lý. “Khi tiếp cận được các phao cứu nạn trên biển, một số người ngất, hầu hết đều đã kiệt sức vì vật lộn với sóng lớn. Họ mệt tới mức khi chúng tôi đưa dây kéo nhưng không ai có thể thể bám dây leo được. Chúng tôi phải tiếp cận gần hơn để hỗ trợ đưa anh em bị nạn lên tàu. Sau đó, đưa anh em vào phòng sưởi ấm hồi phục sức khỏe, lúc này đã khoảng 19 giờ”, anh Cường kể.
 
Sau khi đã cứu nạn thành công, tàu SAR 27-01 đã có mặt để lai dắt tàu Ming Yue 69 vào vị trí an toàn trên vịnh Vân Phong.
 
THÀNH NAM
 
 
 
Trong gi&acirc;y ph&uacute;t sinh tử, tưởng chừng sẽ phải bỏ mạng tr&ecirc;n biển th&igrave; 17 th&agrave;nh vi&ecirc;n t&agrave;u Ming Yue 69 đ&atilde; được một t&agrave;u gần đ&oacute; cứu nạn th&agrave;nh c&ocirc;ng. &nbsp; Nhiều giờ l&ecirc;nh đ&ecirc;nh tr&ecirc;n biển &nbsp; Hơn 2 ng&agrave;y sau gặp nạn, 17 thuyền vi&ecirc;n t&agrave;u Ming Yue 69 đ&atilde; khỏe trở lại, nhưng vẫn chưa hết b&agrave;ng ho&agrave;ng khi nghĩ về gi&acirc;y ph&uacute;t l&ecirc;nh đ&ecirc;nh tr&ecirc;n biển. Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Hiệp nhớ lại, t&agrave;u Ming Yue 69 chở hơn 3.500 tấn gỗ MDF, h&agrave;nh tr&igrave;nh từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai. Rạng s&aacute;ng 14-12, khi đến vị tr&iacute; c&aacute;ch cửa vịnh V&acirc;n Phong 1,5 hải l&yacute; về hướng Đ&ocirc;ng Bắc, t&agrave;u bất ngờ bị nghi&ecirc;ng, h&agrave;ng h&oacute;a b&ecirc;n trong hầm bị x&ocirc; lệch. &ldquo;Anh em cố gắng khắc phục nhưng bất th&agrave;nh. T&agrave;u c&agrave;ng l&uacute;c c&agrave;ng nghi&ecirc;ng v&agrave;

Tin khác cùng chủ đề

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 1 năm 2023
          Đây mùa mong ước
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh  Khánh Hòa:  Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng tại Quảng trường 2 tháng 4
Khai mạc Hội báo xuân Giáp Thìn năm 2024
Tưởng niệm 54 năm Tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ hy sinh
Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2024)  Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh

Gửi bình luận của bạn