UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Kế hoạch xác định lộ trình, tiến độ triển khai cụ thể, trong đó tháng 5-2023 sẽ khởi công dự án.

Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1): Xác định lộ trình cụ thể
Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1): Xác định lộ trình cụ thể

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Kế hoạch xác định lộ trình, tiến độ triển khai cụ thể, trong đó tháng 5-2023 sẽ khởi công dự án.


Đặt từng mốc thời gian cụ thể


Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, sau khi UBND tỉnh có quyết định giao cho BQL làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1, đơn vị đã tích cực tiếp nhận hồ sơ triển khai các công việc. Đây là dự án trọng điểm quốc gia và thời gian thực hiện ngắn; vì vậy, BQL xác định cần phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể bảo đảm tiến độ dự án.

 

Nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26B là điểm đầu  Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26B là điểm đầu Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.


Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bắt đầu triển khai từ tháng 8-2022 đến tháng 12-2023. Việc giao nhận hồ sơ cọc mốc GPMB ngoài thực địa được chia làm 3 đợt: Đợt 1 đối với các đoạn có phương án tuyến ổn định so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thực hiện từ tháng 9 đến tháng 10; đợt 2 đối với các đoạn thông thường, chỉ điều chỉnh nhỏ so với báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thành trong tháng 11; đợt 3 đối với các đoạn tuyến phức tạp cần nghiên cứu kỹ phương án tuyến so với báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thành trong tháng 1-2023. Việc thực hiện thu hồi đất, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ tháng 11-2022 đến ngày 31-12-2023. Được biết, tổng diện tích GPMB 345,2ha, gồm: 212,11ha đất nông nghiệp; 9,45ha đất ở; 14,18ha đất trồng cây lâu năm; 41,1ha đất rừng sản suất; 24,47ha đất rừng phòng hộ; đất khác 46,89ha. Có 364 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 280 trường hợp tái định cư.


Về phần xây dựng, công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán bắt đầu từ tháng 1-2023 đến tháng 5-2023. Từ ngày 8 đến 30-5-2023, Bộ Giao thông vận tải sẽ lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát, kiểm định chất lượng. Dự kiến, cuối tháng 5-2023, UBND tỉnh sẽ tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên (rút ngắn 1 tháng so với nghị quyết của Chính phủ); đến tháng 5-2026 sẽ hoàn thành dự án.


Yêu cầu triển khai đúng tiến độ


Mới đây, UBND tỉnh có văn bản thống nhất với kế hoạch chi tiết do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất. Đồng thời, giao chủ đầu tư, các sở, ngành, cơ quan, địa phương và đơn vị liên quan triển khai thực hiện các công việc được phân công trong kế hoạch đúng thời gian quy định; kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện, tham mưu đề xuất các phương án xử lý khó khăn, vướng mắc, giải pháp khắc phục để đáp ứng tiến độ yêu cầu trong quá trình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.


UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư dự án, các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan thực hiện, đáp ứng các mốc thời gian thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ. Trong trường hợp có nội dung phát sinh cần điều chỉnh kế hoạch triển khai, Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa, BQL Dự án 6, các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, hoàn thiện kế hoạch thực hiện để tham mưu UBND tỉnh kịp thời.


Theo ông Phạm Văn Hòa, để đồng nhất số liệu khảo sát nhu cầu vận tải, BQL kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giao cho một đơn vị tư vấn thiết kế là đơn vị thực hiện Dự án thành phần 2 sẽ khảo sát cho cả 3 dự án thành phần. Do đoạn giao cắt giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc Bắc - Nam có mặt cắt ngang không đồng bộ (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có cắt ngang hoàn chỉnh là 24,75m, còn cao tốc Bắc - Nam có cắt ngang chưa hoàn chỉnh là 17m) nên BQL cũng kiến nghị điều chỉnh mặt cắt ngang của cao tốc Bắc - Nam lên 32,25m.

 

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh có điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1; điểm cuối tại Km 32+000 thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa. Chiều dài dự kiến 32km được thiết kế 4 làn xe; cấp đường 100km/ giờ. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư hơn 5.632 tỷ đồng.

 
MẠNH HÙNG


 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Kế hoạch xác định lộ trình, tiến độ triển khai cụ thể, trong đó tháng 5-2023 sẽ khởi công dự án. Đặt từng mốc thời gian cụ thể Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, sau khi UBND tỉnh có quyết định giao cho BQL làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1, đơn vị đã tích cực tiếp nhận hồ sơ triển khai các công việc. Đây là dự án trọng điểm quốc gia và thời gian thực hiện ngắn; vì vậy, BQL xác định cần phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể bảo đảm tiến độ dự án.   N&uacu

Tin khác cùng chủ đề

          Đây mùa mong ước
Tưởng niệm 54 năm Tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ hy sinh
Quan điểm của đảng ta về văn hóa và xây dựng con người mới
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 10-2022
        Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười: Một nhân cách lớn
          Toàn văn tuyên bố của Việt Nam tại Đại hội đồng LHQ về tình hình Ukraine

Gửi bình luận của bạn