Đẩy nhanh giải quyết hồ sơ, tinh gọn tổ chức bộ máy
Đến làm thủ tục đăng ký giám hộ, bà Hồ Thị Hữu Phụng (thôn Vạn Thuận, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) bày tỏ, công chức bộ phận một cửa của xã luôn tận tình hướng dẫn người dân, giải quyết hồ sơ nhanh nên bà rất hài lòng. Còn ở TP. Cam Ranh, ông Đào Toàn Thắng (phường Cam Nghĩa) cũng hài lòng vì hồ sơ đăng ký kinh doanh của ông gửi trực tuyến được giải quyết đúng hạn.
Công chức bộ phận một cửa UBND TP. Cam Ranh hướng dẫn người dân lựa chọn lĩnh vực thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết. |
6 tháng đầu năm, khối cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã giải quyết đúng hạn 99,48% hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn 0,52%. Khối cơ quan ngành dọc giải quyết đúng hạn 99,94% hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chỉ 0,06%; riêng ngành Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 100%. Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả thủ tục hành chính điện tử của tỉnh đạt 61,28%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 55,6%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại dữ liệu thông tin đạt 0,9% (2.082 hồ sơ)...
Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh cũng được sắp xếp tinh gọn hơn. Đến nay, Bệnh viện Giao thông vận tải Nha Trang đã sáp nhập vào Bệnh viện Ung bướu tỉnh; Trung tâm Điều tra khảo sát thiết kế nông nghiệp và phát triển nông thôn sáp nhập vào Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa; các trạm khuyến nông, khuyến ngư cấp huyện sáp nhập vào Trạm Khuyến nông và Khuyến ngư tỉnh. Tỉnh tổ chức lại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; giải thể Ban Quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh; kiện toàn văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 - 2025, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong; quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, lực lượng kiểm ngư, cảng vụ đường thủy nội địa. Hiện nay, toàn tỉnh có 601 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 82 đơn vị so với năm 2015, tương đương 12%); 941 thôn, tổ dân phố (giảm 49 thôn, tổ dân phố so với năm 2022).
Công chức bộ phận một cửa UBND xã Ninh Ích hướng dẫn thủ tục cho người dân. |
Nỗ lực chuyển đổi số
Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh đã được nâng cấp, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành an toàn, thông suốt. Tỉnh đã hoàn thành kết nối, tích hợp Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của nhiều bộ, ngành Trung ương; kết nối, liên kết dữ liệu đến nhiều hệ thống khác. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh kết nối với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Hệ thống họp trực tuyến được nâng cấp, đưa vào vận hành đến các sở, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, nhiều đề án, dự án, nhiệm vụ chuyển đổi số đang được các cơ quan nỗ lực thực hiện, như: Thành lập Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng tỉnh; Trung tâm Điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch; xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý; xây dựng đô thị thông minh tại các địa phương: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Cam Lâm...
Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, 6 tháng vừa qua, tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, trong đó ưu tiên những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Đặc biệt, việc cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư được triển khai mạnh mẽ; tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm mạnh, hồ sơ trực tuyến tiếp tục đạt rất cao, vượt chỉ tiêu đề ra; thanh toán trực tuyến tăng mạnh về số lượt và số tiền giao dịch. Các chỉ số đánh giá quan trọng của tỉnh năm 2022 đều cải thiện rất tích cực. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính cũng còn một số hạn chế cần tiếp tục khắc phục. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập gắn với đẩy mạnh xã hội hóa. Đồng thời, tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm, đúng hạn, hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; xây dựng nền tảng tích hợp ứng dụng và dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh, nền tảng số hóa tỉnh, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh…
Hiện nay, 100% người dân, doanh nghiệp tham gia các hệ thống thông tin của tỉnh, hệ thống chuyên ngành, lĩnh vực đều được xác thực định danh điện tử; gần 129.000 hồ sơ được lưu trữ vào kho quản lý dữ liệu hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Tỉnh cũng tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 610 thủ tục trực tuyến (95,3%); tích hợp, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh 357 thủ tục (100%).
6 tháng đầu năm, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của khối cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đạt 59,4%. Toàn tỉnh có hơn 50.400 lượt giao dịch thanh toán trực tuyến với hơn 58,3 tỷ đồng. Khối cơ quan ngành dọc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 85,03%. Đến nay, 167/167 cơ sở khám, chữa bệnh trang bị thiết bị đọc QR Code để khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip, với 281.299 lượt tra cứu…
NGUYỄN VŨ
6 tháng đầu năm nay, cùng với kết quả các chỉ số đánh giá năm 2022 tăng cao, công tác cải cách hành chính toàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chuyển biến tích cực, duy trì đà tăng của năm trước.