Huyện Khánh Sơn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để đến được trung tâm huyện chỉ có con đường duy nhất là Tỉnh lộ 9. Tuyến đường đi qua địa hình đồi núi phức tạp, thường xuyên bị sạt lở nên hàng năm Sở GTVT đều phải duy tu, sửa chữa, nâng cấp. Đến nay, toàn tuyến đã được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m, mặt đường được thảm bê tông nhựa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Năm 2023, bằng nguồn sửa chữa vừa, Sở GTVT đã đầu tư sửa chữa hư hỏng nhiều đoạn tuyến với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Hiện nay, việc thi công sửa chữa đã đạt khoảng 60%. Ngoài ra, sở còn quản lý 2 tuyến đường Tô Hạp - Sơn Bình và Ba Cụm Nam; hàng năm đều đầu tư, nâng cấp, sửa chữa. Theo thống kê, năm 2023, bằng nguồn sửa chữa vừa, ngành GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư hơn 25 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện Khánh Sơn, trong đó có xây dựng mới cầu Chi Chay (xã Sơn Trung).
Huyện Khánh Vĩnh có hạ tầng giao thông thuận lợi hơn với Quốc lộ 27C (đường Nha Trang - Đà Lạt) đi qua địa bàn. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, ngành GTVT đã quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp 3 tuyến đường tỉnh trên địa bàn, gồm: Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 8B và Tỉnh lộ 2. Đây là những tuyến đường liên huyện huyết mạch kết nối Khánh Vĩnh với các địa phương lân cận. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT đánh giá, trước đây, hạ tầng giao thông của 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh còn rất thiếu và yếu. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông miền núi, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho 2 địa phương này. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường vào trung tâm các xã đã được bê tông hóa, láng nhựa, xe ô tô vào tận nơi. Các tuyến giao thông huyết mạch là những tuyến tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng. Trung bình, hàng năm, ngành GTVT đầu tư từ 30 đến 35 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
Đặc biệt, ngày 20-6, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Dự án nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển tỉnh Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với các tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng; tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông cơ động thông suốt trong mọi tình huống để bảo đảm an ninh, quốc phòng; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng. Dự án có quy mô đầu tư khoảng 56,9km đường cấp III miền núi, với 2 làn xe, tổng chiều rộng nền 9m, mặt đường rộng 6m, lề đường 2 bên 3m (gia cố lề mỗi bên 1m), tốc độ thiết kế 60km/giờ (riêng đoạn qua địa hình khó khăn, hiểm trở, độ dốc cao, gấp khúc, tốc độ thiết kế là 40km/giờ). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.930 tỷ đồng gồm nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến hết năm 2027. Ngoài ra, trong năm 2023, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 3 cầu trên tuyến Tỉnh lộ 8B với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.
Theo ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có 52km quốc lộ; 63km tỉnh lộ; hơn 88km hương lộ (liên huyện) đi qua. Đến nay, nhờ có sự quan tâm của tỉnh, hạ tầng giao thông của huyện đã cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, khi triển khai xây dựng đường kết nối 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh sẽ càng thuận lợi hơn cho việc kết nối giao thương, giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai địa phương.
MẠNH HÙNG
Những năm qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) luôn quan tâm, đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thuận lợi cho người dân lưu thông.