Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) nhộn nhịp đón tin vui khi nhiều tàu cá về cập cảng với sản lượng khai thác khá cao, các tàu đều có lãi. Nhiều tàu cá khác cùng ngư dân lại hối hả vươn khơi, với cam kết tuân thủ quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Niềm vui từ chuyến biển đầu năm
Niềm vui từ chuyến biển đầu năm

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) nhộn nhịp đón tin vui khi nhiều tàu cá về cập cảng với sản lượng khai thác khá cao, các tàu đều có lãi. Nhiều tàu cá khác cùng ngư dân lại hối hả vươn khơi, với cam kết tuân thủ quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Sản lượng khai thác cao

Sáng sớm 19-2, 3 tàu cá xa bờ của ngư dân trong tỉnh liên tiếp cập cảng Hòn Rớ sau chuyến biển xuyên Tết. Không khí trên bến, dưới thuyền càng thêm phấn khởi khi các tàu cá trở về đều trúng đậm. “Chuyến biển đầu năm Giáp Thìn của tàu chúng tôi thuận lợi. Sau hơn 25 ngày bám biển xuyên Tết, tàu khai thác được hơn 24 tấn cá ngừ sọc dưa, cá ngừ chù các loại. Với giá bán bình quân khoảng 27.000 đồng/kg, sau khi trừ tổn phí chuyến biển hơn 250 triệu đồng, chuyến biển này tàu chúng tôi có lãi cao, 12 lao động trên tàu được chia mỗi người khoảng 15 triệu đồng, chủ tàu lãi hơn 150 triệu đồng”, ngư dân Phạm Tấn Tài - lao động trên tàu KH 90145 TS (ở phường Vĩnh Phước, Nha Trang) cho hay.     

Tàu khai thác cá ngừ vây vàng mắt to cập cảng Hòn Rớ lên cá trong sáng 19-2.
Tàu khai thác cá ngừ vây vàng mắt to cập cảng Hòn Rớ lên cá trong sáng 19-2.

Tương tự, 2 tàu câu cá ngừ đại dương cập cảng Hòn Rớ trong sáng cùng ngày đều đạt sản lượng cao, mỗi tàu được hơn 60 con cá ngừ vây vàng mắt to, trung bình mỗi con nặng 30 - 40kg, ước sản lượng đạt hơn 2,1 tấn/tàu. Một số ngư dân chia sẻ, đang là mùa câu cá ngừ đại dương nên nhiều tàu bám biển xuyên Tết, qua liên lạc của các tàu cá trên biển, hầu hết các tàu đi khai thác chuyến biển này đều đạt sản lượng khá. Hiện nay, cá ngừ vây vàng mắt to được các vựa thu mua tại cảng Hòn Rớ với giá 110.000 đồng/kg, sau khi trừ tổn phí, tàu câu cá ngừ đại dương cũng có lãi khá, vài chục triệu đồng/tàu.

Ông Nguyễn Văn Ba - Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ cho biết: “Trong 10 ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, cảng Hòn Rớ đã đón 12 tàu khai thác xuyên Tết trở về, các tàu đều đạt sản lượng khá cao, có lãi khá. Cụ thể, có 4 tàu câu cá ngừ đại dương, sản lượng trung bình hơn 2 tấn/tàu; 6 tàu lưới rê, sản lượng trung bình 8 - 10 tấn/tàu; 2 tàu lưới vây, sản lượng trung bình 40 tấn/tàu. Dự kiến, từ nay đến rằm tháng Giêng, cảng Hòn Rớ sẽ đón khoảng 100 tàu khai thác xuyên Tết trở về cập cảng, lên cá”.   

Tuân thủ chống khai thác IUU

Ở chiều ngược lại, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các tàu khai thác xa bờ khác đang tất bật chuẩn bị dầu, đá, nhu yếu phẩm để vươn khơi, bám biển. Trong 10 ngày qua, đã có 46 tàu cá của ngư dân trong và ngoài tỉnh xuất bến từ cảng Hòn Rớ vươn khơi khai thác hải sản. Các chủ tàu cá đều cho hay, những năm qua, do quy định từ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC), hoạt động khai thác hải sản của ngư dân phải tuân thủ quy định. “Bên cạnh việc thực hiện các thủ tục theo đúng quy định khi xuất bến, trong quá trình khai thác hải sản trên biển, chúng tôi sẽ ghi nhận ký khai thác đầy đủ, đúng thực tế; luôn mở thiết bị giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ, hoạt động đúng vùng, đúng nghề khai thác…, luôn chú ý để không vi phạm vùng biển nước ngoài”, ngư dân Ngô Văn Thanh ở Hòn Rớ cho hay.

Tàu câu cá ngừ đại dương đạt sản lượng khá cao trong chuyến biển đầu năm mới Giáp Thìn 2024.
Tàu câu cá ngừ đại dương đạt sản lượng khá cao trong chuyến biển đầu năm mới Giáp Thìn 2024.

Theo ông Nguyễn Duy Quang - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoạt động khai thác hải sản có đóng góp rất lớn trong cơ cấu ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nói chung. Hy vọng năm 2024, ngư dân trong tỉnh sẽ khai thác thủy sản đạt hiệu quả cao; tiếp tục chấp hành nghiêm quy định chống khai thác IUU để góp phần cùng cả nước gỡ “Thẻ vàng” của EC đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Đại diện cơ sở thu mua cân và kiểm tra chất lượng cá ngừ sau khai thác.
Đại diện cơ sở thu mua cân và kiểm tra chất lượng cá ngừ sau khai thác.

Để quyết liệt chống khai thác IUU, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã phê duyệt các kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU; chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5. Theo đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ trì, phối hợp để thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn pháp luật cho cộng đồng ngư dân, các tổ chức, cá nhân về chống khai thác IUU; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chủ tàu cá cước phí duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình tàu cá; quản lý đội tàu; theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động tàu cá; tổng hợp số liệu, lập danh sách tàu cá không tham gia khai thác thủy sản, danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU để theo dõi, quản lý; thực hiện tốt công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác. Riêng đối với công tác thực thi pháp luật, xử lý các vi phạm, UBND tỉnh yêu cầu, đến trước ngày 30-4 phải chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát với yêu cầu 100% trường hợp vi phạm IUU bị xử phạt nghiêm theo quy định, không áp dụng hình thức cảnh cáo, ký cam kết không vi phạm…

HẢI LĂNG

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) nhộn nhịp đón tin vui khi nhiều tàu cá về cập cảng với sản lượng khai thác khá cao, các tàu đều có lãi. Nhiều tàu cá khác cùng ngư dân lại hối hả vươn khơi, với cam kết tuân thủ quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Sản lượng khai thác cao Sáng sớm 19-2, 3 tàu cá xa bờ của ngư dân trong tỉnh liên tiếp cập cảng Hòn Rớ sau chuyến biển xuyên Tết. Không khí trên bến, dưới thuyền càng thêm phấn khởi khi các tàu cá trở về đều trúng đậm. “Chuyến biển đầu năm Giáp Thìn của tàu chúng tôi thuận lợi. Sau hơn 25 ngày bám biển xuyên

Tin khác cùng chủ đề

Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, toàn ngành Tuyên giáo tiếp tục đoàn kết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao
 Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thận trọng, phù hợp, bảo đảm hiệu quả
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị"
Phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư đến năm 2025
Các điểm du lịch ở Nha Trang hút khách dịp lễ
Công bố và trao 4 quyết định về công tác cán bộ

Gửi bình luận của bạn