Chiều ngày 02/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.
QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC LUẬT CÓ QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUY HOẠCH
QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC LUẬT CÓ QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUY HOẠCH

Chiều ngày 02/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu tập trung cho ý kiến về sự cần thiết và mục tiêu ban hành Luật; nguyên tắc xây dựng Luật; nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, xây dựng.


Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch

Bảo đảm các nguyên tắc lấy Luật Quy hoạch làm gốc khi sửa luật

Cơ bản nhất trí với dự thảo luật và các báo cáo, đại biểu Trần Văn Tiến – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan trong việc xây dựng, thẩm tra và hoàn thiện dự thảo luật; đồng thời cho rằng, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật có liên quan đến quy hoạch theo tờ trình của Chính phủ là có căn cứ pháp luật phù hợp với phụ lục số 3 và quy định tại khoản 5 Điều 59 Luật Quy hoạch. Việc ban hành luật này còn tránh được khoảng trống pháp lý, xung đột pháp luật, tạo thuận lợi cho công tác lập thẩm định phê duyệt và thực hiện quy hoạch.

Trong khi đó đại biểu Phùng Văn Hùng – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, cho rằng việc thông qua dự án luật này theo quy trình tại một kỳ họp là thách thức lớn đối với các đại biểu. Theo đại biểu Phùng Văn Hùng, Luật Quy hoạch được ban hành ví như một cuộc cách mạng trong hoạt động quy hoạch. Luật đã bãi bỏ các quy hoạch hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ không còn phù hợp với kinh tế thị trường, làm giảm số lượng quy hoạch từ khoảng 19.000 loại quy hoạch khác nhau xuống khoảng 200 - 300 loại quy hoạch, khắc phục đáng kể tình trạng dàn trải, chồng chéo, tùy tiện trong công tác quy hoạch gây lãng phí rất lớn trong phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực của đất nước, làm méo mó, xấu xí nhiều vùng, khu vực, khu đô thị mặc dù ở đó quy hoạch cũng đã được xác lập.

Để Luật Quy hoạch đi vào cuộc sống, qua rà soát tổng cộng có tới 48 luật và 4 pháp lệnh cần phải sửa đổi. Tại kỳ họp này, phải sửa đổi và bổ sung tới 37 luật khác nhau. Với một số lượng luật lớn kỷ lục như vậy lại phải thông qua theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp nên đây là một thách thức không nhỏ. Đại biểu Phùng Văn Hùng đề nghị, để thực hiện được những yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra, cần phải tuân thủ một số nguyên tắc đã được đề cập trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế. Việc tuân thủ các nguyên tắc này là yêu cầu hết sức quan trọng, nhằm không mở rộng phạm vi điều chỉnh ra ngoài những vấn đề liên quan đến Luật Quy hoạch và đảm bảo rằng sau khi được Quốc hội thông qua, chúng ta sẽ có được một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất đối với hoạt động quy hoạch.


Đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng việc tuân thủ nguyên tắc sửa đổi theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế là yêu cầu hết sức quan trọng

Theo ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung các luật cần thực hiện theo nguyên tắc: Lấy Luật Quy hoạch làm gốc, các luật khác có liên quan phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Luật Quy hoạch. Các luật khác không quy định lại, quy định trái nội dung đã được quy định tại Luật Quy hoạch; bãi bỏ các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ.

Bảo đảm thứ bậc của các loại quy hoạch, không quy định cùng một cấp có hai quy hoạch với nội dung và giá trị pháp lý như nhau. Các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch vùng và Quy hoạch tỉnh cần quy định cụ thể về: phạm vi, nội dung, bảo đảm không có sự trùng lặp nội dung giữa các quy hoạch; thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch;

Không xem xét bổ sung các quy hoạch chưa được liệt kê tại Phụ lục I hay cụ thể hóa Danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác theo quy định tại khoản 4 Điều 59 và điểm 39 Phụ lục II của Luật Quy hoạch.

Cũng bày tỏ thống nhất cao với những nguyên tắc mà báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đưa ra, đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Hà Nội, nhấn mạnh, lấy quy hoạch làm gốc và các luật khác có liên quan thì sửa đổi cho phù hợp với Luật Quy hoạch, tư tưởng chủ đạo của Luật Quy hoạch là tích hợp các quy hoạch rời rạc thành quy hoạch thống nhất, mang tính định hướng chung, thống nhất để tránh tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch khác nhau.

Còn nhiều ý kiến khác nhau về quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng tỉnh

Để đạt được mục tiêu đó của Luật Quy hoạch thì phương án lý tưởng nhất là thực hiện tích hợp tất cả các nội dung cần quy hoạch thành một bản quy hoạch duy nhất. Trên đó, thể hiện đầy đủ các định hướng chiến lược phát triển dài hạn vào các mô hình, các phân kỳ cho từng giai đoạn. Đồng thời thể hiện chi tiết đầy đủ các yếu tố kỹ thuật của từng chuyên ngành ứng với từng mô hình cũng như từng giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng phân tích, không thể có một quy hoạch chung mà vẫn phải có các quy hoạch ngành và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhưng đồng thời phải đảm bảo tính tích hợp thống nhất như Luật Quy hoạch quy định.


Đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ ủng hộ quy định về quy hoạch xây dựng tỉnh bên cạnh quy định quy hoạch tỉnh

Đại biểu Hoàng Văn Cường ủng hộ phương án tách biệt hai loại quy hoạch, vì nên để quy hoạch xây dựng tỉnh như một quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành riêng để chi tiết hoá những nội dung phát triển không gian của quy hoạch tỉnh.

Trong khi đó, đại biểu Đỗ Văn Sinh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, lại cho rằng, nếu dự thảo vẫn có thêm quy hoạch xây dựng tỉnh thì các tỉnh sẽ phải lập hai bộ quy hoạch cấp tỉnh. Một là, lập quy hoạch tỉnh theo phương pháp tích hợp, gửi hội đồng thẩm định gồm các thành viên là đại diện các bộ ngành, địa phương, các chuyên gia để thẩm định. Nếu đạt yêu cầu, Hội đồng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hai là, lập quy hoạch xây dựng tỉnh bằng cách sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng phê duyệt thì Uỷ ban nhân dân các tỉnh chỉ cần ”copy” quy hoạch tỉnh và lược bỏ một số nội dung, đổi tên thành quy hoạch tỉnh để tự thẩm định lại, phê duyệt sau khi có thống nhất của Bộ Xây dựng.

Như vậy, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng tỉnh được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt sau khi có phương án thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng là một loại giấy phép con cực to, làm cản trở dòng chảy quá trình hoạt động quy hoạch ở địa phương, gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng và kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.


Đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ quan điểm không tán thành việc việc quy định đồng thời cả quy hoạch xây dựng tỉnh và quy hoạch tỉnh

Đại biểu Đặng Thế Vinh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, thì đề nghị cân nhắc giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung của đồ án xây dựng tỉnh tại khoản 2 Điều 23 Luật Xây dựng để đảm bảo tính tương đồng, cân đối, minh bạch với nhiều nội dung các quy hoạch khác đã được quy định rõ tại luật này và các luật khác có liên quan. Nội dung đồ án xây dựng quy hoạch tỉnh thực chất là quy hoạch tỉnh cũng cần được quy định rõ ngay trong luật này. Ngoài ra, cần rà soát kỹ lưỡng nội dung của quy hoạch tỉnh và nội dung của đồ án quy hoạch xây dựng tỉnh để loại bỏ những nội dung trùng lắp, các nội dung đã có quy hoạch tỉnh trong thì không lặp lại trong nội dung đồ án quy hoạch xây dựng tỉnh.

Giải trình làm rõ thêm về vấn đề này trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc có quy hoạch xây dựng tỉnh hay không có quy hoạch xây dựng tỉnh từ kỳ họp trước đã có nhiều ý kiến và đến hôm nay vẫn còn ý kiến khác nhau. Sau một thời gian làm việc với cơ quan chủ trì về vấn đề này là Bộ Xây dựng, thì cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy quy hoạch tỉnh đã có để tích hợp tất cả các loại vào, nhưng còn ở mức độ rất chung, phân bố về mặt không gian, các khu chức năng hay phát triển kinh tế - xã hội, còn xây dựng tỉnh thì phải ở một mức độ chi tiết hơn để cụ thể hóa, làm công cụ quản lý trong ngành xây dựng đối với quy hoạch ngành. Cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng nó là một quy hoạch chuyên ngành để cụ thể hóa quy hoạch xây dựng tỉnh ở mức độ chi tiết hơn như vậy đề nghị quy định theo hướng như đã trình.


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, các đại biểu nêu có rất nhiều lý lẽ và rất xác đáng, trên cơ sở đó, Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và xin ý kiến lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội để lãnh đạo, chỉ đạo thêm về nội dung này.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, hiện nay vẫn còn có những ý kiến khác nhau rất lớn về 2 nội dung liên quan đến việc sửa đổi điều của Luật Xây dựng và sửa đổi một số điều Luật Đất đai. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần có văn bản giải trình, làm rõ thêm 2 nội dung này. Đồng thời, các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã được Ban Thư ký Quốc hội ghi âm, ghi chép, phản ánh đầy đủ, sẽ được tiếp thu, giải trình một cách nghiêm túc và sau đó sẽ được báo cáo Quốc hội để thảo luận vòng hai vào chiều ngày 9/11/2018 trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.

Bảo Yến - Nhóm ảnh

Theo quochoi.vn

Chiều ngày 02/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Thảo luận tại hội trường, các đại biểu tập trung cho ý kiến về sự cần thiết và mục tiêu ban hành Luật; nguyên tắc xây dựng Luật; nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, xây dựng. Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch Bảo đảm các nguyên tắc lấy Luật Quy hoạch làm gốc khi sửa luật Cơ bản nhất trí với dự thảo luật và các báo cáo, đại biểu Trần Văn Ti

Tin khác cùng chủ đề

10 sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Nhật Bản
TỔNG THUẬT NGÀY 01/6: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ NSNN NĂM 2021, TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI
Ngày 7-4: Sẽ diễn ra kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII
TỔNG THUẬT SÁNG 02/6: QUỐC HỘI TIẾP TỤC THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ NSNN NĂM 2021, TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã tích cực, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Gửi bình luận của bạn