Luật Quy hoạch là rất cần thiết, ra đời nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán, lãng phí trong quy hoạch hiện nay. Tuy nhiên, trong lần thứ 2 được đưa ra xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiều đại diện các bộ, ngành vẫn nêu ra những ý kiến trái chiều, không thống nhất với dự thảo Luật Quy hoạch.
Dự thảo Luật Quy hoạch còn nhiều ý kiến khác nhau
Dự thảo Luật Quy hoạch còn nhiều ý kiến khác nhau
Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV

Luật Quy hoạch là rất cần thiết, ra đời nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán, lãng phí trong quy hoạch hiện nay. Tuy nhiên, trong lần thứ 2 được đưa ra xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiều đại diện các bộ, ngành vẫn nêu ra những ý kiến trái chiều, không thống nhất với dự thảo Luật Quy hoạch.



Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Đó là những nội dung mà các đại biểu đề cập tới tại Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV, cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quy hoạch, sáng 10-1.
Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến tại tổ và hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch, tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, Thường trực Ủy ban Kinh tế (UBKT) đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật quy hoạch, Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh cho biết về kinh phí thực hiện quy hoạch, Thường trực UBKT đã tiếp thu và thể hiện như trong Điều 7 của dự thảo luật. Theo đó chi phí cho lập, thẩm định, phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch được sử dụng theo quy định của pháp luật về đầu tư công; chi phí giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra quy hoạch sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Đồng thời không quy định riêng về khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí cho hoạt động quy hoạch mà gộp vào Khoản 3 Điều 8 chính sách của nhà nước hoạt động quy hoạch, theo đó Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động quy hoạch.

Thường trực UBKT cũng đã tiếp thu ý kiến cho rằng cần quy định Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch đất đai, vì đây là những quy hoạch đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nước.

Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh cho biết sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh lý danh mục quy hoạch ngành quốc gia để đảm bảo tính liên kết và đồng bộ trong sự phát triển của các ngành. Việc lập quy hoạch đô thị, nông thôn được quy định ở luật riêng. Tuy nhiên, việc hình thành các đô thị xuất phát từ phát triển kinh tế và nhu cầu khách quan của xã hội, do đó khoản 6 Điều 13 của dự thảo Luật quy định quy hoạch đô thị, nông thôn phải phù hợp quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh...
Tại phiên thảo luận, còn nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo và băn khoăn về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch trong hệ thống quy hoạch.

Lý giải trước sự không đồng tình của một số bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết dự án Luật đã có được sự đồng thuận cao từ các Bộ trước khi mang trình. “Chính phủ bàn rất nhiều luật, trong đó có Luật quy hoạch, sau khi bàn bạc cuối cùng là lấy phiếu, đầy đủ điều kiện mới trình ra Quốc hội. Khi trình ra đến Quốc hội rồi thì các ý kiến không chính thức của Chính phủ chỉ để tham khảo”, ông Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trước một sự thay đổi phù hợp với xu thế, giải quyết bất cập thì chắc chắn sẽ tạo ra sự đụng chạm vì quyền lợi, lợi ích của một cơ quan hay một nhóm người nào đó. Có thể cơ quan đó, nhóm người đó chưa hiểu hết nên chưa đồng tình tích cực gây nên sự trì trệ, chậm chạp. Nhưng cũng có thể vì sự thay đổi làm ảnh hưởng một chút đến công việc của họ nên họ không muốn thay đổi.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, nếu còn nhiều băn khoăn thì các ngành cần ngồi lại với nhau để tìm ra cái chung.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng nhận định, quy hoạch tổng thể quốc gia như một người nhạc trưởng, tất cả quy hoạch khác đều phải nằm dưới sự điều hành của nhạc trưởng này thì mới thành công được.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Luật này liên quan đến mấy chục luật khác nên khi ra đời phải khắc phục được sự lãng phí trong quy hoạch, bởi ngành nào cũng có quy hoạch mà không có sự liên kết với nhau, gây lãng phí và chia cắt không gian hành chính của vùng. “Không thể để tỉnh nào cũng có sân bay, cảng biển, rất lãng phí, trong khi những thứ cần đầu tư lại không làm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, đây là quy hoạch chung nhất để các quy hoạch khác dựa theo, như vậy sẽ không làm mất quy hoạch của các ngành khác; đồng thời đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề mà UBKT đang xin ý kiến và rà soát lại mấy chục luật đang trùng nhau, trên tinh thần những gì hợp lý, không trái với điều luật này thì không cần phải sửa, tránh xung đột và phá vỡ hệ thống quy hoạch. Tiếp tục hoàn thiện dự án Luật để trình ra Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tới.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, luật nên thiết kế theo hình thức luật khung, đưa ra nguyên tắc để tổ chức thực hiên, đưa các luật khác đi vào nền nếp. Về kinh phí đề nghị ghi rõ trong luật có 2 nguồn từ ngân sách nhà nước và tài trợ từ các tổ chức cá nhân, trong đó ngân sách có nguồn đầu tư phát triển và chi thường xuyên; thống nhất về quy hoạch cấp quốc gia do Chính phủ trình và Quốc hội sẽ phê chuẩn, đồng thời rà lại thẩm quyền liên quan thẩm quyền của Chính phủ, của HĐND và UBND tỉnh; đặc biệt đảm bảo vai trò của cơ quan dân cử liên quan đến quy hoạch.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị tiếp tục rà soát lại hệ thống quy hoạch, danh mục quy hoạch theo hướng tiếp thu ý kiến các bộ ngành; tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Quy hoạch để sớm trình ra Quốc hội, tạo được sự đồng thuận cao.
Theo qdnd.vn
Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV Luật Quy hoạch là rất cần thiết, ra đời nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán, lãng phí trong quy hoạch hiện nay. Tuy nhiên, trong lần thứ 2 được đưa ra xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiều đại diện các bộ, ngành vẫn nêu ra những ý kiến trái chiều, không thống nhất với dự thảo Luật Quy hoạch. Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội Đó là những nội dung mà các đại biểu đề cập tới tại Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV, cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quy hoạch, sáng 10-1. Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến tại tổ và

Tin khác cùng chủ đề

10 sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021
          Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Nhật Bản
TỔNG THUẬT NGÀY 01/6: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ NSNN NĂM 2021, TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI
Ngày 7-4: Sẽ diễn ra kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII
TỔNG THUẬT SÁNG 02/6: QUỐC HỘI TIẾP TỤC THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ NSNN NĂM 2021, TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã tích cực, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Gửi bình luận của bạn