Sáng ngày 23/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.
CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC LUẬT CÓ QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUY HOẠCH
CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC LUẬT CÓ QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUY HOẠCH

Sáng ngày 23/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.


Toàn cảnh phiên họp

Thay mặt Ủy ban Kinh tế trình bày ý kiến thẩm tra về dự án Luật này trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhận thấy hồ sơ dự án Luật đã tuân thủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng điều kiện trình Quốc hội xem xét theo trình tự, thủ tục rút gọn. Ủy ban Kinh tế cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch và đáp ứng yêu cầu có hiệu lực thi hành cùng với Luật Quy hoạch từ ngày 01/01/2019.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, việc sửa đổi, bổ sung các luật cần lấy Luật Quy hoạch làm gốc, các luật khác có liên quan phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Luật Quy hoạch. Các luật khác không quy định lại, quy định trái nội dung đã được quy định tại Luật Quy hoạch; bãi bỏ các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ. Bảo đảm thứ bậc của các loại quy hoạch, không quy định cùng một cấp có hai quy hoạch với nội dung và giá trị pháp lý như nhau. Các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch vùng và Quy hoạch tỉnh cần quy định cụ thể về: phạm vi, nội dung, bảo đảm không có sự trùng lặp nội dung giữa các quy hoạch; thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch. Không xem xét bổ sung các quy hoạch chưa được liệt kê tại Phụ lục I hay cụ thể hóa Danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác theo quy định tại khoản 4 Điều 59 và điểm 39 Phụ lục II của Luật Quy hoạch.

Về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, Ủy ban Kinh tế tán thành với Tờ trình của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung 37 luật có liên quan nhằm bảo đảm thống nhất với Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, không để sót các quy định liên quan cần sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu, cân nhắc tên gọi của dự án Luật là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch” để thống nhất với tên gọi của Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với việc sửa đổi tên các quy hoạch để bảo đảm phù hợp với tên quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; sửa đổi các quy định về các loại quy hoạch không phù hợp với khái niệm quy hoạch; sửa đổi các quy định liên quan đến các quy hoạch bị cấm lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh và bãi bỏ quy định sử dụng quy hoạch làm điều kiện cấp phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ.

Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, Ủy ban Kinh tế đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định cụ thể phạm vi, nội dung của các quy hoạch có tính chất, kỹ thuật chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và mối quan hệ của các quy hoạch này với các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia tại Luật Quy hoạch.


Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra

Liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đê điều và Luật Thủy lợi, Ủy ban Kinh tế đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định cụ thể mối quan hệ giữa Quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, Quy hoạch đê điều của hệ thống đê liên quan từ hai tỉnh trở lên, Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông liên tỉnh, Quy hoạch thủy lợi của hệ thống công trình thủy lợi liên quan từ hai tỉnh trở lên với Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh. Có ý kiến cho rằng cần đánh giá thêm về sự cần thiết, tính khả thi của việc lập Quy hoạch đê điều cả nước; các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác liên quan đến tài nguyên nước đều được lập với phạm vi theo lưu vực sông liên quan đến hai tỉnh trở lên như Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh; Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông liên tỉnh. Để tuân thủ đúng nguyên tắc không có sự trùng lặp về nội dung giữa các loại quy hoạch và bảo đảm tính khả thi trong quá trình lập quy hoạch, Ủy ban Kinh tế đề nghị giải trình làm rõ nội dung này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có nhiều ý kiến cho rằng nội dung và thẩm quyền về lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, Quy hoạch sử dụng đất an ninh đã được quy định tại Luật Quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, dự thảo Luật lại quy định thêm các nội dung khác phải có trong quy hoạch này. Việc quy định như trên là không phù hợp, vì cùng một nội dung quản lý nhà nước nhưng lại được quy định ở nhiều văn bản khác nhau, gây phức tạp trong áp dụng pháp luật. Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và Quy hoạch sử dụng đất an ninh thực hiện theo Luật Quy hoạch.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, các nội dung quản lý, phân bổ tài nguyên đất đai đã được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh và được thể hiện bằng phương án Phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện . Nội dung này đã được Chính phủ hướng dẫn chi tiết tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch. Do đó, đề nghị bỏ quy định về Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh tại dự thảo Luật. Có ý kiến cho rằng Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh không phải là một loại quy hoạch, do vậy không thể quy định Phương án này trong hệ thống quy hoạch sử dụng đất như dự thảo Luật.

Ủy ban Kinh tế cho rằng việc lập thêm Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh là không cần thiết khi Luật Quy hoạch đã quy định việc lập quy hoạch tỉnh có tính chất đa ngành nhằm sắp xếp, phân bố không gian gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường để khai thác nguồn lực một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh cũng đã được cụ thể hóa bằng Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được quy định tại Phụ lục II Luật Quy hoạch.

Bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung các quy định về quy hoạch sử dụng đất để phù hợp với Luật Quy hoạch, dự thảo Luật còn sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến Kế hoạch sử dụng đất, trong đó bãi bỏ việc lấy ý kiến về kế hoạch sử dụng đất các cấp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Cơ quan soạn thảo giải trình làm rõ nội dung này.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ rà soát, ban hành danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác quy định tại điểm 39 Phụ lục II Luật Quy hoạch trước ngày 31/12/2018. Ủy ban Kinh tế nhận thấy, đây là nội dung quan trọng có ảnh hưởng đến tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống quy hoạch. Đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo về tiến độ rà soát, hiện trạng số lượng quy hoạch có tính chất kỹ thuât, chuyên ngành do các bộ, ngành đề xuất, tiêu chí lựa chọn quy hoạch để đưa vào danh mục, quan điểm của cơ quan chủ trì rà soát, tổng hợp... bảo đảm thực hiện mục tiêu nêu trên.

Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung sửa đổi các nội dung liên quan đến giấy phép quy hoạch, điều chỉnh cục bộ quy hoạch để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc chung của hoạt động quy hoạch; Đề nghị Cơ quan soạn thảo phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát bảo đảm tính hệ thống của các quy định về quy hoạch cũng như sự thống nhất nội tại của các luật được sửa đổi, bổ sung, đồng thời, bảo đảm tính khả thi của các quy định được sửa đổi, bổ sung; rà soát về mặt kỹ thuật văn bản.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, trên cơ sở nội dung thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch đã trình bày, Ủy ban Kinh tế trân trọng báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Thu Phương- Nhóm ảnh

Theo quochoi.vn

Sáng ngày 23/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Toàn cảnh phiên họp Thay mặt Ủy ban Kinh tế trình bày ý kiến thẩm tra về dự án Luật này trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhận thấy hồ sơ dự án Luật đã tuân thủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng điều kiện trình Quốc hội xem xét theo trình tự, thủ tục rút gọn. Ủy ban Kinh tế cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch nhằm bảo đảm sự đồng bộ,

Tin khác cùng chủ đề

10 sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Nhật Bản
TỔNG THUẬT NGÀY 01/6: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ NSNN NĂM 2021, TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI
Ngày 7-4: Sẽ diễn ra kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII
TỔNG THUẬT SÁNG 02/6: QUỐC HỘI TIẾP TỤC THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ NSNN NĂM 2021, TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã tích cực, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Gửi bình luận của bạn