Những năm qua, việc thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trong đó có cán bộ, giảng viên, giáo viên của các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị ngày càng được nâng cao.

Khánh Hòa: Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị  trong hệ thống giáo dục quốc dân
Khánh Hòa: Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân

Sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 94-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng đã triển khai công tác giáo dục lý luận phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ đến các đơn vị, cơ sở giáo dục và đào tạo.

Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình giảng dạy, học tập các học phần lý luận chính trị của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các chương trình đều phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ; nội dung giảng dạy được thực hiện theo hướng đổi mới, phù hợp với người học; đề cương chi tiết được Ban Giám hiệu các trường phê duyệt hàng năm. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động xây dựng chương trình đào tạo lý luận chính trị cho học viên trên cơ sở gắn với thực tiễnnhu cầu của doanh nghiệp và sự phát triển của khoa học, công nghệ. Chương trình đào tạo lý luận chính trị tại các trường cao đẳng và trung cấp đảm bảo tính thống nhất theo danh mục ngành, nghề đào tạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Về phương pháp giảng dạy, học tập, các cơ sở giáo dục, đào tạo luôn bám sát hướng dẫn của các bộ, ban ngành Trung ương để đổi mới nội dung, phương pháp theo hướng phù hợp với từng đối tượng học, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm trong tự học, tự nghiên cứu; lồng ghép việc giáo dục lý luận chính trị vào các hoạt động chính khóa và ngoại khóa. Nhờ đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được nâng cao. Hàng năm, các trường tổ chức khảo sát ý kiến sinh viên và giảng viên về chất lượng dạy và học, trong đó có các học phần lý luận chính trịgiúp lãnh đạo nhà trường nắm bắt tình hình và có kế hoạch, biện pháp để khắc phục những hạn chế. Đội ngũ giáo viên, giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng phương tiện hỗ trợ hiện đại; chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá.

Ảnh. Các em học sinh tham gia hoạt động Về nguồn tại Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò

Các trường đại học trên địa bàn tỉnh thường xuyên vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại như: Giảng dạy trực tiếp kết hợp Elearning, dạy học bằng phương pháp tình huống, dạy học kết hợp với thảo luận nhóm, quan sát, phân tích tranh ảnh, video, xử lý tình huống, vận dụng lý luận để lý giải các vấn đề đặt ra, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn lý luận chính trị, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viênNgành giáo dục luôn quan tâm công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục được các cơ sở giáo dục lồng ghép vào việc triển khai các cuộc vận động của ngành Giáo dục như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường. Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức thành công Hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Các đơn vị, cơ sở giáo dục đào tạo phổ biến và sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo hướng tích hợp trong môn đạo đức, giáo dục công dân, các môn học liên quan (từ lớp 2 đến lớp 12) trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội. 

Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm chính trị cấp huyện thường xuyên quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học các chương trình học tập lý luận chính trị. Nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên vừa đảm bảo theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và kịp thời bổ sung, cập nhật chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, liên hệ tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 20/6/2022 về xây dựng và phát triển trường chính trị chuẩn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022 - 2030, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và học viên. 

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên lý luận chính trị thường xuyên được quan tâm. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội triển khai các lớp học chính trị hè cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về giáo dục và lý luận chính trị được quán triệt, tuyên truyền, triển khai với hình thức đa dạng, như: Hội nghị trực tuyến chuyên đề, lồng ghép trong các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, trong buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, các trang thông tin điện tử,... Trong 10 năm qua, toàn tỉnh có 4.029 cán bộ, giáo viên các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng. Toàn tỉnh có 4.288 giáo viên tham giảng dạy bộ môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật ở các cấp học. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân được bố trí đủ, đúng chuyên môn. Đảng ủy các đơn vị lực lượng vũ trang thường xuyên đổi mới công tác lý luận chính trị thông qua các Hội thi giảng dạy chính trị giỏi, các lớp tập huấn, các cuộc thi viết chính luận,… giúp đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị ngày càng được củng cố về kiến thức, hoàn thiện kỹ năng về phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giảng dạy chính trị trong tình hình mới.

Ảnh. Lễ Khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Việc xây dựng cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, quản lý công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân được triển khai hiệu quả. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ký kết với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Chương trình phối hợp công tác trong triển khai Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm, giai đoạn 2022 - 2025 và ký kết kế hoạch phối hợp với 07 sở, trong đó có Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với nhiều nội dung về công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị. Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 10 lớp cho đối tượng 3, đối tượng 4 với 1.522 cán bộ, lãnh đạo, quản lý. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy cho đội ngũ giảng viên các Trung tâm Chính trị cấp huyện. Ban tuyên giáo các cấp quan tâm phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục - dạy nghề… tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới, phù hợp với các đối tượng, phục vụ cho công tác quản lý, và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị của các địa phương, đơn vị, nhất là của các Trung tâm chính trị cấp huyện. Từ năm 2023, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thao giảng giảng viên lý luận chính trị hàng năm trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các giảng viên trao đổi, học tập kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị; đồng thời, giúp nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp về công tác giáo dục lý luận chính trị, tạo điều kiện cho Trung tâm chính trị cấp huyện thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, từ năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát, dự giờ bộ môn lý luận chính trị, giáo dục công dân… tại một số trường đại học, cao đẳng và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. 

Ảnh. Thao giảng giảng viên lý luận chính trị tỉnh Khánh Hòa năm 2024

Những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 94- KL/TW đã góp phần quan trọng vào thành công của công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh, tạo sự chuyển biến về chất trong công tác dạy và học các môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân tại các trường học trên địa bàn; tạo ra “sức đề kháng” cho thế hệ trẻ trong giai đoạn bùng nổ thông tin toàn cầu và giao thoa văn hóa như hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những hạn chế trong công tác đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, như: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, cơ sở giáo dục và đào tạo chưa thực sự coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị; Công tác kiểm tra việc giảng dạy bộ môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân chưa thường xuyên; Phương pháp giảng dạy của một bộ phận giảng viên thiếu sự lôi cuốnchưa gắn với thực tiễn; Ý thức học tập của một số sinh viên, học sinh chưa cao, còn xem nhẹ các môn học chính trị, đạo đức;Một bộ phận học sinh, sinh viên xuống cấp về đạo đức;…

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị góp phần vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực hiện các giải pháp đồng bộ. Trước hết cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW gắn với các văn bản của Trung ương, của tỉnh và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan bám sát hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương chỉ đạo triển khai hiệu quả việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Các cấp ủy, nhà trường quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên giáo dục lý luận chính trị có bản lĩnh, năng lực, phương pháp, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện chính sách, chế độ đãi ngộ thỏa đáng, phù hợp đối với giáo viên, giảng viên giảng dạy công tác lý luận chính trị. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành liên quan, nhà trường - gia đình và xã hội để thực hiện tốt việc đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giáo dục, đào tạo. 

Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo công tác lý luận, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng. Xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, học tập nghị quyết, chỉ thị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng cốt cán; chú trọng cung cấp thông tin trên các lĩnh vực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay, cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, những điển hình tiên tiến trong giáo dục lý luận chính trị, giáo dục truyền thống lịch sử địa phương; Tăng cường đánh giá sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kết luận số 94-KL/TW và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác lý luận chính trị.

Tiếp tục đổi mớinâng cao chất lượng việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân là giải pháp quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo môi trường ổn định, sự đồng thuận trong toàn xã hội, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh, địa phương phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của ĐảngNghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, hướng tới mục tiêu xây dựng Khánh Hòa ngày càng văn minh, giàu đẹp, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. 

Thùy Trinh

Sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 94-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng đã triển khai công tác giáo dục lý luận phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ đến các đơn vị, cơ sở giáo dục và đào tạo. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng tr&ec

Tin khác cùng chủ đề

Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng
Quan điểm phát triển văn hóa, con người trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”
Bảo đảm tính đảng và tính khoa học của khoa học lịch sử và khoa học chính trị trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
Xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm để phòng, chống tận gốc tham nhũng, tiêu cực
Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
Quan điểm của V.I.Lênin, Hồ Chí Minh về phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài và vận dụng trong thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài hiện nay

Gửi bình luận của bạn