Sinh thời, khi đề cập đến tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc”. Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng đó của Người và quán triệt quan điểm của Đảng ta về xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà trường Quân đội đã xây dựng chiến lược, quy hoạch, giải pháp thích hợp và tập trung đủ các nguồn lực cần thiết để xây dựng đội ngũ trí thức mạnh cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học xây dựng nhà trường quân đội chính quy, tiên tiến, mẫu mực góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

1. Mở đầu

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức đối với sự nghiệp cách mạng, bởi lẽ sự nghiệp cách mạng càng phát triển thì càng cần có đông đảo trí thức vì đây là đối tượng có sự nhạy bén với cái mới, có tư duy độc lập, sáng tạo. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ thì đội ngũ trí thức, trong đó có trí thức nhà trường quân đội càng khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng quân đội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Do đó, xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 càng quan trọng và cấp thiết trong tình hình hiện nay.

2. Một số nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ trí thức trong nhà trường quân đội

(1) Về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức nhà trường quân đội

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cách mạng rất cần trí thức …”1; “Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc. Ở nước khác như thế, ở Việt Nam càng như thế”2. Đối với đội ngũ trí thức nhà trường quân đội, là một bộ phận quan trọng của đội ngũ trí thức, là lực lượng tiên phong trong xây dựng quân đội. Họ là lực lượng có tinh thần yêu nước nồng nàn, có khát vọng ý chí vươn lên, có đạo đức cách mạng trong sáng, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh; có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng, thống nhất dân tộc và kiến thiết nước nhà. Đặc biệt, họ là những người đang công tác, hoạt động và nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng là lĩnh vực trọng yếu, thường xuyên của đất nước.

(2) Về mục tiêu xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường Quân đội

Trong bản “Di chúc” thiêng liêng để đời của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở và quán xuyến tới nhiều công việc, đối tượng: về Đảng, về Đoàn viên và thanh niên, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, về việc riêng và cả đối với trí thức nói chung và trí thức quân đội, trong bản di chúc thiêng liêng ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở: “Những chiến sỹ trẻ tuổi trong các lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong đều đã được rèn luyện trong chiến đấu và đều tỏ ra dũng cảm. Đảng và chính phủ cần chọn một số ưu tú nhất, cho các cháu ấy đi học thêm các ngành, các nghề để đào tạo thành những cán bộ và công nhân có kỹ thuật giỏi, tư tưởng tốt, lập trường cách mạng vững chắc. Đó là đội quân chủ lực trong công cuộc xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở nước ta”3. Từ đó chúng ta có thể thấy trong tư tưởng của Người luôn mong muốn đào tạo đội ngũ trí thức quân đội có trình độ kỹ thuật giỏi và lập trường tư tưởng vững chắc để xây dựng quân đội, xây dựng đất nước.

(3) Về quan điểm xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội

Đến thăm và nói chuyện tại Trường võ bị Trần Quốc Tuấn (nay là Trường Sĩ quan Lục quân 1), Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm sâu sát đến công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Người từng căn dặn: “Giáo viên thì thi đua tìm cách dạy cho dễ hiểu, cho chóng tiến bộ”4. Đồng thời, Người cũng yêu cầu đội ngũ nhà giáo phải thực sự tiêu biểu về đức và tài, thực sự mẫu mực về tư tưởng, đạo đức, lối sống, làm việc, có trí tuệ, phương pháp sư phạm, khoa học, gắn học với hành, lý luận với thực tiễn…

Có thể thấy, tư tưởng về xây dựng đội ngũ trí thức đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của Người, là cơ sở lý luận và thực tiễn cho Đảng, Nhà nước quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trẻ. Đồng thời, thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chăm lo, dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho đội ngũ trí thức trẻ. Tư tưởng và tình cảm của Người chính là nguồn động lực, khích lệ ý chí, tinh thần, nghị lực vươn lên chiếm lĩnh những tầm cao mới của đội ngũ trí thức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

3. Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến đội ngũ trí thức các nhà trường quân đội

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, mọi lĩnh vực, trong đó có đội ngũ trí thức nói chung và đội ngũ trí thức nhà trường quân đội nói riêng. Thực tiễn đã khẳng định vai trò dẫn đường của đội ngũ trí thức nhà trường quân đội là rất quan trọng. Họ là những người tiên phong nắm lấy khoa học và công nghệ hiện đại và truyền bá, động viên cho các học viên ở các nhà trường quân đội, lực lượng nòng cốt trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nói cách khác, đội ngũ nhà trường quân đội hiện nay có vai trò quyết định trong giảng dạy, nghiên cứu giúp đẩy nhanh quá trình xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần quyết định thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước hết, đội ngũ trí thức nhà trường quân đội có điều kiện nâng cao trình độ học vấn, làm giàu tri thức, có khả năng thích ứng với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ mới. Việc sử dụng kiến thức khoa học – công nghệ vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu trở thành nhu cầu thường nhật của xã hội, đồng thời, việc xử lý, chuyển giao kiến thức và thông tin diễn ra hết sức nhanh chóng, rộng khắp, nhờ vào các thành tựu của khoa học – công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin. Thông qua cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ trí thức nhà trường quân đội có điều kiện áp dụng những cái mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu phục vụ cho sự nghiệp xây dựng quân đội.

Thứ hai, đội ngũ trí thức nhà trường quân đội là những người giữ vững tinh thần yêu nước, lòng trung thành với Đảng, ý chí quyết tâm bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Trước sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đội ngũ trí thức cần phải nắm bắt sự thay đổi nhanh chóng để áp dụng trong quá trình giảng dạy, phải là những người truyền lửa cho các thế hệ học viên luôn giữ vững tinh thần yêu nước, yêu chế độ, quyết tâm bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Không phải vì sự phát triển khoa học quân sự của các nước mà đánh giá thấp năng lực quân sự của Việt Nam, sợ hãi trước sức mạnh của vũ khí công nghệ cao, bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “không thể cậy vũ khí mà có thể quyết định được thắng lợi. Phải xem những người cầm vũ khí có phải là những chiến sĩ hăng hái đánh trận không”5. Có như vậy, quân đội mới thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ ba, đội ngũ trí thức nhà trường quân đội có thể giao lưu, hợp tác với tri thức trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy cơ hội hợp tác quốc tế về tri thức.

Đội ngũ trí thức trong các nhà trường quân đội rất đa dạng về các ngành, lĩnh vực nhất là trong nghiên cứu về khoa học – công nghệ, một nội dung quan trọng đóng vai trò động lực, đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ như đội ngũ trí thức ở Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự… Đồng thời, trên các lĩnh vực quân sự, văn hóa, tư tưởng thì sức mạnh trí tuệ, nguồn lực chất xám của các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học cũng được khai thác. Đội ngũ tri thức nhà trường với tư cách là những nhà nghiên cứu quân sự, kinh tế – xã hội, đề xuất các giải pháp hoặc tham gia đóng góp, phản biện về chính sách liên quan đến lĩnh vực quân sự, kinh tế – xã hội với những tri thức ngoài quân đội và quân đội các nước khác.

4. Xây dựng đội ngũ tri thức nhà trường quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) của Đảng khẳng định: “Ðội ngũ trí thức trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh là lực lượng nòng cốt xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”6 và Đại hội XIII của Đảng đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ trí thức và thu hút nhân tài. Văn kiện Đại hội XIII chỉ rõ: “Xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Có cơ chế phát huy dân chủ, tự do sáng tạo và đề cao đạo đức, trách nhiệm trong nghiên cứu khoa học. Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng, môi trường làm việc, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của trí thức. Trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, các nhà khoa học – công nghệ Việt Nam có trình độ chuyên môn cao ở trong nước và nước ngoài, nhất là các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học có khả năng chủ trì các nhiệm vụ khoa học – công nghệ đặc biệt quan trọng. Thật sự tôn trọng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện của chuyên gia, đội ngũ trí thức”7.

Trên cơ sở quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội, quan điểm của Đảng ta và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cần thực hiện một số giải pháp để xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội như sau:

Một là, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các chủ thể về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ tri thức ở các nhà trường quân đội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc, toàn diện về xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; trong đó, xây dựng nhà trường quân đội chính quy, tiên tiến, mẫu mực đáp ứng với yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đã chỉ rõ: cần tập trung đầu tư xây dựng một số học viện, nhà trường theo mô hình “Nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Các chủ thể cần nhận thức sâu sắc rằng đội ngũ tri thức ở các nhà trường Quân đội là lực lượng then chốt, đi đầu trong nắm bắt và sử dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là công nghệ thông tin vào nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Điều này đòi hỏi chủ thể trong các nhà trường Quân đội cần chủ động trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng phù hợp. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tôn vinh những đóng góp của nguồn nhân lực chất lượng cao trong công tác giáo dục và đào tạo, nhất là các chuyên gia đầu ngành, cán bộ quản lý giỏi.

Khắc phục nhận thức chủ quan cho rằng, cán bộ sau khi hoàn thành xong chương trình sau đại học là nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó đặt ra yêu cầu cao đối với họ trong các hoạt động hoặc chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo về trình độ học vấn với đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, thực tế lãnh đạo, chỉ huy,… làm cho việc bố trí, sử dụng và phát huy đội ngũ này trong thực tiễn còn hạn chế. Bên cạnh đó, cần kiên quyết khắc phục những biểu hiện tuyệt đối hóa bằng cấp; ngại khó, ngại khổ trong tự học tập, nâng cao trình độ nhất là trình độ ngoại ngữ, tin học; bệnh “kiêu ngạo cộng sản” ở một số ít cán bộ, giảng viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng có học hàm, học vị cao trở về trường chưa coi trọng đúng mức. Bản thân mỗi cán bộ, giảng viên cần nhận thức rõ việc đi học và đạt được học vị cao hơn chỉ là điều kiện ban đầu. Điều quan trọng trong cuộc cách mạng công 4.0 là phải không ngừng học tập, trau dồi tri thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kết hợp chặt chẽ giữa kiến thức được học với các hoạt động thực tiễn để đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Hai là, xác định rõ mục đích sử dụng đội ngũ tri thức ở các nhà trường Quân đội.

Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh về mục đích sử dụng đội ngũ tri thức ở các nhà trường quân đội, thực tiễn sử dụng đội ngũ trí thức gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chỉ rõ: nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học tai các nhà trường. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ tương xứng với công việc, ngành đào tạo; thực hiện tốt bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học qua thực tiễn; có chính sách thu hút nhân tài về các học viện, nhà trường công tác. Chính vì vậy, các nhà trường quân đội cần xác định rõ mục đích sử dụng đội ngũ này là gì; sử dụng như thế nào; dự báo xu hướng phát triển đội ngũ này ra sao… để từ đó có phương hướng sử dụng hợp lý.

Trước hết, cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp ở các nhà trường quân đội cần tiến hành rà soát chất lượng, số lượng đội ngũ trí thức này, tiến hành đào tạo, bồi dưỡng trong phạm vi khả năng. Đồng thời, cần xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cho phù hợp. Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng với sử dụng. Coi trọng quản lý tốt chất lượng thông qua các hình thức đánh giá năng lực nghiệp vụ của đội ngũ trí thức trước, trong và sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, cần coi trọng trang bị cho đội ngũ trí thức các nhà trường quân đội các kỹ năng cần thiết, như: kỹ năng giao tiếp, nghiên cứu tài liệu nước ngoài, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khả năng sáng tạo, thích nghi, nắm bắt được xu thế phát triển của xã hội,… nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo đang đặt ra.

Trong sử dụng, không quá phụ thuộc vào vấn đề bằng cấp của đội ngũ này mà cần chú trọng nhiều hơn đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Để đạt được, cần thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ này trong các hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng các vấn đề liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đội ngũ này phát huy được năng lực, trình độ của mình theo chuyên ngành đào tạo và khắc phục được tình trạng lãng phí hoặc chảy máu “chất xám” như ở một số nơi hiện nay.

Ba là, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ tri thức ở các nhà trường Quân đội trên cơ sở thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Để đáp ứng với yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới và quan tâm, chăm lo đến phát triển đội ngũ trí thức Đảng ta đã khẳng định, hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm khả thi, đồng bộ, tạo cơ hội, điều kiện, động lực cho đội ngũ trí thức phát triển toàn diện, nâng cao năng lực, trình độ và cống hiến cho đất nước.

Môi trường làm việc thuận lợi trên cơ sở thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là coi trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại mà cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề con người. Do đó, lãnh đạo, chỉ huy các nhà trường quân đội cần phải quan tâm xây dựng lòng say mê, sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ trí thức đối với công tác giáo dục và đào tạo; bằng nhiều biện pháp tăng cường đưa họ vào các hoạt động thực tiễn ở các môi trường khác nhau để bồi dưỡng, rèn luyện và tạo điều kiện tốt nhất cho họ phát huy vai trò, khả năng của mình. Xây dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở trong các hoạt động; coi trọng việc tham khảo ý kiến các chuyên gia đầu ngành, cán bộ quản lý giỏi nhằm tôn trọng, khuyến khích và phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của họ trong các hoạt động, nhất là trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Có thể xây dựng các tổ chức của đội ngũ trí thức theo các ngành trong từng nhà trường và các nhà trường để họ có cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật từ đó nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn.

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại theo hướng tăng cường cho cơ sở, ưu tiên việc trang bị cho các khoa giáo viên có các phòng học chuyên dụng, hệ thống thiết bị ảo, mô phỏng, các phần mềm giảng dạy,… để đội ngũ trí thức có điều kiện học tập, vươn lên tiếp thu và ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào thiết kế nội dung bài giảng và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích họ tự nghiên cứu, sáng tạo ra các phần mềm, thiết kế giáo án điện tử, bài giảng điện tử, tập hợp các kho tư liệu,… để chia sẻ, trao đổi thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Bốn là, hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút và đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ tri thức ở các nhà trường quân đội.

Như những người lao động khác, người trí thức, người lao động trí óc cũng phải được bảo đảm về đời sống, được bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng mới cống hiến và sáng tạo được. Cần tạo môi trường làm việc thực sự phát huy dân chủ và khuyến khích trí thức tự do sáng tạo trong nghiên cứu, sáng tác; công bằng trong học thuật, nghiên cứu, sáng tạo, trong triển khai ứng dụng khoa học,… Theo đó, các nhà trường quân đội phải có cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước để thực sự là nơi thu hút, sử dụng và phát huy có hiệu quả đội ngũ tri thức, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trước sự tác động ngày càng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Để làm được điều này, đòi hỏi Đảng, Nhà nước, Quân đội cần có những chính sách ưu tiên đặc biệt đối với đội ngũ trí thức. Trước hết, cần đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ trí thức. Đồng thời, cần nghiên cứu, ban hành chế độ, chính sách đối với đội ngũ trí thức. Đãi ngộ không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần để tạo động lực kích thích lao động sáng tạo cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức tích cực, chủ động nâng cao trình độ, năng lực của bản thân. Đãi ngộ về vật chất bao gồm: quân hàm, tiền lương, thưởng, phụ cấp, nhà ở và các thu nhập khác (nhuận bút, thù lao giảng dạy, nghiên cứu khoa học…) để động viên họ vượt qua khó khăn, tích cực cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của Quân đội và đất nước.

Xây dựng cơ chế phù hợp để tạo điều kiện, môi trường làm việc nâng cao khả năng sáng tạo cho đội ngũ trí thức. Đây là yếu tố tích cực, tạo động lực thúc đẩy trí thức lao động hăng say với hiệu quả cao, tạo nên cảm hứng để sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh của họ. Đề cao trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các hội của đội ngũ trí thức. Tranh thủ các nguồn lực để phát triển đội ngũ trí thức. Nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của cấp ủy Ðảng các cấp với đội ngũ trí thức nhà trường quân đội nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này, bảo đảm tính đảng, tính chính trị, tư tưởng trong hoạt động lao động của đội ngũ trí thức.

5. Kết luận

Quán triệt, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cần tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức mạnh cả về cơ cấu, số lượng và chất lượng; phát huy tiềm lực tinh hoa của đội ngũ trí thức nhà trường quân đội. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhà trường quân đội về chiến lược, quy hoạch, giải pháp thích hợp và tập trung đủ các nguồn lực cần thiết để mở ra nhiều khả năng cho đội ngũ trí thức học tập, nâng cao trình độ và cống hiến. Có như vậy mới đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo đảm quân đội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 53.
2, 4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 275, 541.
3. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 15. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 617.
5. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 4. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 527.
6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2008). Văn kiện Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa X). H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 83.
7. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 167.
Tài liệu tham khảo:                                                    
1. Ban Chấp hành Trung ương (2024). Kết luận số 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2008). Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X). H. NXB Chính trị quốc gia.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2023). Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
5. Đảng bộ Quân đội (2020). Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thiếu tá, ThS. Phạm Văn Hiếu
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

 

 

1. Mở đầu Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức đối với sự nghiệp cách mạng, bởi lẽ sự nghiệp cách mạng càng phát triển thì càng cần có đông đảo trí thức vì đây là đối tượng có sự nhạy bén với cái mới, có tư duy độc lập, sáng tạo. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ thì đội ngũ trí thức, trong đó có trí thức nhà trường quân đội càng khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng quân đội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Do đó, xây dựng đội ngũ trí thức nhà trường quân đội t

Tin khác cùng chủ đề

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, liêm, chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng xã hội học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Quét sạch chủ nghĩa cá nhân để phòng, chống suy thoái
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về chống “giặc nội xâm” đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ đổi mới
Chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về làm gương, nêu gương và noi gương của cán bộ, đảng viên và giải pháp thực hiện
Giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân

Gửi bình luận của bạn