Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người đã để lại di sản tư tưởng giáo dục sâu sắc và toàn diện, trở thành kim chỉ nam cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Tư tưởng của Người không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục mà còn đề cao vai trò của giảng viên trong việc đào tạo, rèn luyện các thế hệ cán bộ, sĩ quan quân đội có đủ “đức” và “tài” để phục vụ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quân đội và xã hội. Đây là vấn đề cần được triển khai một cách toàn diện, từ khâu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đến việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, thân thiện. Việc vận dụng tư tưởng của Người vào công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của quân đội hiện nay.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

1. Đặt vấn đề

Vai trò của nhà giáo và xây dựng đội ngũ nhà giáo là nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng đội ngũ giảng viên trong nhà trường quân đội nói chung và ở các học viện, trường sĩ quan quân đội nói riêng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ giảng viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà giáo và xây dựng đội ngũ nhà giáo

Thứ nhất, về vị trí, vai trò của nhà giáo.

Trong nhiều tác phẩm, bài nói chuyện và bài viết của Chủ tịc Hồ Chí Minh về giáo dục, Người đã sử dụng nhiều khái niệm khác nhau để mô tả vai trò của nhà giáo, chẳng hạn: “cô giáo”, “thầy giáo”, “người thầy”, “giáo viên”, “nghề thầy giáo”, “nhà văn hóa”, “thầy dạy học” và “chiến sĩ ngành Giáo dục”. Những thuật ngữ này không chỉ phản ánh sự đa dạng trong chức trách và nhiệm vụ của nhà giáo mà còn thể hiện sâu sắc tầm quan trọng của họ trong sự nghiệp phát triển giáo dục và văn hóa của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng nhà giáo như những người đặt nền móng cho sự phát triển trí tuệ và đạo đức của dân tộc. Người không chỉ kế thừa truyền thống “tôn sư trọng đạo” từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam mà còn mở rộng, phát huy những giá trị tinh túy của nhân loại về nghề dạy học. Ngày 12/6/1956, tại lớp đào tạo hướng dẫn viên các trại hè cấp I, Người khẳng định: “Nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng và vẻ vang vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế văn hóa”1. Như vậy, giáo dục chính là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển đất nước, thầy giáo là người trực tiếp truyền đạt kiến thức và hình thành nhân cách, đạo đức cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Vì vậy, nghề thầy giáo là nghề vẻ vang nhất, gắn liền với sự phát triển và thịnh vượng của dân tộc.

Tháng 10/1964, tại buổi nói chuyện ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Người đã khẳng định: “Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh, đây là một điều rất vẻ vang. Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy, nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang; ai có ý kiến không đúng về nghề thầy giáo thì phải sửa chữa”2. Người cũng nhấn mạnh, không có thầy giáo, việc xây dựng xã hội mới là bất khả thi và những ai chưa nhận thức đúng về nghề giáo cần phải điều chỉnh lại tư tưởng của mình.

Khi đề cập đến những kết quả, thành tựu dạy học đối với học trò, Người cho rằng: “Học trò tốt hay xấu là do thầy giáo, cô giáo tốt hay xấu. Các cô, các chú phải nhận rõ trách nhiệm của mình. Phải luôn luôn đặt câu hỏi: Dạy ai? Nói chung là học trò. Dạy để làm gì?”3. Những lời dạy của Người không chỉ khẳng định tầm quan trọng, ảnh hưởng của nhà giáo mà còn tôn vinh sự cống hiến của họ trong việc đào tạo thế hệ trẻ góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ và văn minh.

Thứ hai, về đạo đức nghề nghiệp và tài năng của nhà giáo.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh mỗi nhà giáo cần phải hội tụ cả “đức” và “tài”, “đức” và “tài” là hai yếu tố quan trọng và là thành tố không thể tách rời nhau, luôn bổ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục và hoàn thiện phẩm chất của mỗi nhà giáo. Theo Người, “đức” là nền tảng, là gốc rễ, là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển và sử dụng “tài” một cách đúng đắn, mang lại lợi ích cho xã hội và đất nước. Nếu “đức” không vững, “tài” dù có lớn đến đâu cũng có thể bị lạm dụng, đi chệch hướng, thậm chí gây hại. Ngược lại, “tài” chính là sự biểu hiện, là phương tiện để “đức” tỏa sáng, thể hiện rõ qua những cống hiến cụ thể, thiết thực cho sự nghiệp giáo dục và xã hội. 

Cụ thể, trong bài nói chuyện tại lớp học Chính trị của giáo viên năm 1959, Người nhấn mạnh: “Chính trị là đức, chuyên môn là tài. Có tài mà không có đức là hỏng. Có đức mà chỉ i tờ thì dạy thế nào? Đức phải có trước tài”4. Những lời dạy của Người cho thấy, trong sự nghiệp giáo dục, đạo đức phải là yếu tố nền tảng hàng đầu, quyết định tất cả. Một người có chuyên môn giỏi nhưng thiếu đi phẩm chất đạo đức cách mạng sẽ không thể đóng góp tích cực cho đất nước, thậm chí còn gây ra những hậu quả tiêu cực. Bên cạnh đó, Người cũng nhấn mạnh, không thể có “đức” mà lại không có “tài.” Đức là nền tảng nhưng tài lại là công cụ để truyền tải và thực hiện những giá trị đạo đức ấy. Người giáo viên, ngoài việc nắm vững tư tưởng chính trị, còn cần phải có trình độ chuyên môn vững để hoàn thành sứ mệnh dạy học của mình. “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức”5. Điều này có nghĩa, sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố đức và tài không chỉ làm nên thành công của người giáo viên mà còn góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nhân cách, định hướng cho học sinh những mầm non tương lai của đất nước.

Đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của thầy cô giáo, Người chỉ rõ: “Cô giáo, thầy giáo trong chế độ ta, cần phải góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, “tiên ưu hậu lạc” nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đây là đạo đức cách mạng”6. Câu nói này không chỉ đề cao tinh thần tận tụy và cống hiến mà Người đã kỳ vọng từ đội ngũ nhà giáo mà còn nhấn mạnh một phẩm chất đạo đức cần thiết cho những người tham gia giáo dục trong chế độ mới sẵn sàng hy sinh cái riêng vì cái chung, đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân. Đây chính là tinh thần “tiên ưu hậu lạc” – một biểu tượng của đạo đức cách mạng, không chỉ trong ngành Giáo dục mà còn trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Thứ ba, về xây dựng đội ngũ nhà giáo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đặt ra các tiêu chuẩn về đức và tài đối với người thầy mà còn đưa ra những quan điểm sâu sắc về việc xây dựng đội ngũ nhà giáo. Với vai trò quan trọng của nghề thầy giáo, không phải ai cũng phù hợp để làm thầy giáo và việc tuyển chọn người vào nghề này cần phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt và cẩn thận. Trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về công tác huấn luyện và học tập ngày 06/5/1950, Người nhấn mạnh: “không phải ai cũng huấn luyện được”7 và yêu cầu “lựa chọn người dạy và người đến học cho cẩn thận”8. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” Người cũng lưu ý rằng các cơ quan cần phải rất chú ý đến việc huấn luyện cán bộ; đồng thời, phải “lựa chọn rất cẩn thận những nhân viên phụ trách việc huấn luyện đó”9, vì vậy, việc xây dựng đội ngũ nhà giáo cần phải tuân thủ bốn nguyên tắc chính:

(1) Đội ngũ nhà giáo phải được xây dựng đầy đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng: “Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, phải thật thà yêu nghề mình. Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ trẻ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản?”10.

(2) Xây dựng đội ngũ nhà giáo cần phải hội tụ cả đức và tài, trong đó đức là nền tảng chính trị tư tưởng, còn tài bao gồm kiến thức văn hóa, chuyên môn và phương pháp giảng dạy. Người khẳng định: “Ta là cán bộ chuyên môn, có chuyên môn mà không có chính trị giỏi thì dù học giỏi mấy dạy trẻ con cũng hỏng. Chính trị là linh hồn, chuyên môn là cái xác. Có chuyên môn mà không có chính trị thì chỉ còn cái xác không hồn. Phải có chính trị trước rồi có chuyên môn”11

(3) Cần bảo đảm tính kế thừa giữa các thế hệ trong đội ngũ nhà giáo, duy trì sự liên tục và phát triển từ thế hệ trước sang thế hệ sau, giữa thế hệ già và thế hệ trẻ. 

(4) Đội ngũ nhà giáo cần có cơ cấu hợp lý, đáp ứng sự đa dạng về ngành nghề, giới tính và dân tộc. 

Như vậy, quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhà giáo, xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo mang ý nghĩa sâu sắc cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Tư tưởng này không chỉ kế thừa và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc mà còn vận dụng sáng tạo triết lý giáo dục toàn cầu, đặc biệt là kế thừa và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Tư tưởng này đã trở thành nền tảng trong việc xây dựng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong giáo dục và đào tạo cũng như công tác phát triển đội ngũ giảng viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay.

3. Công tác xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo cũng như việc xây dựng đội ngũ giảng viên, Đảng ủy, Ban Giám đốc, chỉ huy các cấp các học viện, trường sĩ quan quân đội đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ giảng viên có tinh thần trách nhiệm cao, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác giáo dục, đào tạo nói chung, xây dựng đội ngũ giảng viên nói riêng luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự tham mưu, hướng dẫn kịp thời của các cơ quan chức năng; sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, địa phương. Đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề, an tâm công tác, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Trình độ ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của nhiều giảng viên, nhất là giảng viên trẻ được nâng cao. Việc kết hợp giữa giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng phương pháp sư phạm cho các nhà giáo được chú trọng và tăng cường.

Luôn không ngừng phấn đấu để rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Với tinh thần tự lực, tự cường, họ luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đào tạo các thế hệ học viên, sĩ quan tương lai cho quân đội. 

Chủ động cử giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, như: đào tạo nghiên cứu sinh, học viên cao học, giảng viên; đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, công nghệ thông tin; cử giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đi thực tế tại các đơn vị… Từ đó, xây dựng đội ngũ giảng viên cơ bản bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu và độ tuổi phù hợp; có kiến thức, năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đạt chuẩn theo quy định. 

Chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy gắn liền lý thuyết với thực tiễn quân sự, thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” và thực hiện thắng lợi Quyết định số 3525/QĐ-BQP ngày 03/8/2023 của Bộ Quốc phòng phê duyệt Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo”, phấn đấu đến hết năm 2025, tỷ lệ giảng viên, giáo viên các học viện, trường sĩ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng và các học viện trực thuộc tổng cục, quân chủng, Bộ đội Biên phòng đạt trên 85% (trong đó, trên 25% trình độ tiến sĩ); các trường sĩ quan, đại học trực thuộc tổng cục, quân chủng, binh chủng đạt trên 70% (trong đó, trên 10% trình độ tiến sĩ); các trường cao đẳng, trung cấp, trường quân sự đạt trên 25%12.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: một số cán bộ chuyên môn kỹ thuật còn hạn chế về năng lực, trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, đội ngũ cán bộ có học hàm, học vị và chuyên gia đầu ngành còn mỏng” chưa đủ đáp ứng nhu cầu phát triển. Đặc biệt, một số giảng viên vẫn còn có biểu hiện thiếu tu dưỡng, rèn luyện, học tập vươn lên, làm việc còn cầm chừng. Đây là những vấn đề đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, đào tạo cũng như vị thế và uy tín của một số nhà trường quân đội, từ đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần phải có giải pháp toàn diện để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong tình hình mới.

4. Một số giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội 

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp về vị trí, vai trò của đội ngũ giảng viên trong các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay là yêu cầu cấp thiết, bởi đội ngũ giảng viên chính là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp cho quân đội. Giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn là nhân tố quan trọng trong việc hình thành, phát triển phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ cán bộ sĩ quan tương lai.

Cấp ủy và chỉ huy các cấp cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ. Quán triệt sâu sắc Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Kế hoạch số 2765/KH-TM ngày 08/9/2023 của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo”… Từ đó, đề ra chủ trương, biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên từ việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí, sử dụng giảng viên, bảo đảm có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới. 

Hai là, đề cao đạo đức nghề nghiệp sư phạm và phong cách làm việc.

Để thực hiện được điều này, trước hết, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho giảng viên giúp giảng viên thấm nhuần các giá trị đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc và lý tưởng cống hiến vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong các nhà trường quân đội. 

Cần thường xuyên tổ chức các buổi học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là đạo đức nghề nghiệp, giúp giảng viên hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giáo dục, đào tạo các thế hệ sĩ quan tương lai. 

Thực hiện tốt Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, các học viện, trường sĩ quan quân đội, cần xây dựng các quy định và chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể cho giảng viên. Việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp và phong cách làm việc sẽ góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng cao, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo và xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh.

Ba là, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự kế thừa.

Để thực hiện được điều này, cần phải bảo đảm sự phát triển toàn diện về cả số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, nhất là trong bối cảnh nhiều học viện, trường sĩ quan quân đội đang đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các ngành học nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động quân sự và nhiệm vụ quốc phòng. Việc này không chỉ bảo đảm đủ giảng viên để duy trì chất lượng giảng dạy mà còn cần tính đến yếu tố chuyên môn hóa, bảo đảm mỗi ngành học đều có đội ngũ giảng viên phù hợp về trình độ và kinh nghiệm. Điều này, đòi hỏi sự chú trọng trong công tác tuyển dụng, đào tạo cũng như phân bổ nhân lực một cách hợp lý giữa các chuyên ngành.

Cơ cấu đội ngũ giảng viên cần được xây dựng một cách hợp lý và hài hòa giữa các yếu tố, như chuyên ngành đào tạo, giới tính, trình độ chuyên môn, lứa tuổi và cấp bậc quân hàm. Yếu tố giới tính cần được quan tâm để thúc đẩy sự bình đẳng và phát huy tối đa tiềm năng của giảng viên. Cùng với đó, sự đa dạng về lứa tuổi và trình độ chuyên môn sẽ tạo nên sự kết hợp giữa kinh nghiệm và đổi mới sáng tạo giúp đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Việc phân bổ quân hàm hợp lý bảo đảm sự nghiêm túc và tính tổ chức, tính kế thừa vững chắc giữa các thế hệ trong các học viện, trường sĩ quan quân đội; đồng thời, tạo động lực phấn đấu cho từng cá nhân trong quá trình phát triển sự nghiệp.

Bốn là, nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy.

Giảng viên cần không ngừng học tập, tự bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, quản lý hoạt động quân sự phù hợp với yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0. 

Chú trọng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên, giúp họ không chỉ học thuộc mà còn biết tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề thực tiễn. Trong đó, mô hình “lớp học đảo chiều” đã trở thành một phương pháp giảng dạy tích cực giúp giảng viên nâng cao tính tương tác và hiệu quả học tập. Phương pháp này tạo điều kiện để người học chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và nâng cao khả năng làm việc nhóm. Đồng thời, lớp học trở thành nơi tương tác cao, nơi sinh viên không chỉ học từ giảng viên mà còn học từ các bạn cùng lớp qua các hoạt động thảo luận và trao đổi. Việc áp dụng mô hình này không chỉ giúp sinh viên đạt chuẩn đầu ra mà còn thúc đẩy họ trở thành những người học chủ động, sáng tạo và sẵn sàng đối mặt với các thách thức. Ngoài ra, cần thường xuyên đánh giá lại hiệu quả giảng dạy và tham gia vào các chương trình đào tạo, hội thảo, khóa học chuyên sâu để giảng viên nâng cao kỹ năng sư phạm. Điều này không chỉ giúp cải tiến phương pháp giảng dạy mà còn tạo động lực cho giảng viên tiếp tục phát triển chuyên môn, trở thành những người thầy xuất sắc, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục quân đội hiện nay.

5. Kết luận

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường quân đội. Tư tưởng của Người về nhà giáo, xây dựng đội ngũ nhà giáo về đạo đức nghề nghiệp, phương pháp giảng dạy và tinh thần trách nhiệm chính là kim chỉ nam giúp các học viện, trường sĩ quan quân đội xây dựng đội ngũ giảng viên vững mạnh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong tình hình mới. Vì vậy, việc không ngừng rèn luyện, học tập, phát triển năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức sẽ giúp đội ngũ giảng viên không chỉ truyền tải kiến thức mà còn là những tấm gương mẫu mực, định hướng tư tưởng và lối sống cho các thế hệ học viên góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 10. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 345.
2, 6, 10. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 14. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 402 – 403, 403, 402.
3, 4, 5, 11. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 12. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 269, 269, 270, 269.
7, 8, 9. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 356, 363, 313.
12. Bộ Quốc phòng (2023). Quyết định số 3525/QĐ-BQP ngày 03/8/2023 phê duyệt Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo”.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Tổng tham mưu – Quân đội Nhân dân Việt Nam (2023). Kế hoạch số 2765/KH-TM ngày 18/9/2023 về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo”.
2. Quân ủy Trung ương (2019). Nghị quyết số 109-NQ/QUTW ngày 11/02/2019 về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030”.
4. Tổng cục Chính trị (2020). Đề cương học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (dùng cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Quân đội). H. NXB Quân đội nhân dân.
5. Nâng cao ý thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/11/14/nang-cao-y-thuc-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-cho-doi-ngu-giang-vien-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-o-cac-hoc-vien-truong-si-quan-quan-doi/
6. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/03/26/nang-cao-chat-luong-cong-tac-giao-duc-ren-luyen-dao-duc-cach-mang-cho-doi-ngu-giang-vien-tre-o-cac-hoc-vien-truong-si-quan-quan-doi/
7. Phát triển đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan Quân đội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/11/26/phat-trien-doi-ngu-giang-vien-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-o-cac-truong-si-quan-quan-doi/

Trung tá, ThS. Phạm Quốc Huy
Thượng tá, ThS. Phạm Văn Ngọc
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

1. Đặt vấn đề Vai trò của nhà giáo và xây dựng đội ngũ nhà giáo là nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng đội ngũ giảng viên trong nhà trường quân đội nói chung và ở các học viện, trường sĩ quan quân đội nói riêng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ giảng viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà giáo và xây dựng đội ngũ nhà giáo Thứ nhất, về vị tr&

Tin khác cùng chủ đề

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, liêm, chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng xã hội học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Quét sạch chủ nghĩa cá nhân để phòng, chống suy thoái
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về chống “giặc nội xâm” đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ đổi mới
Chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về làm gương, nêu gương và noi gương của cán bộ, đảng viên và giải pháp thực hiện
Giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân

Gửi bình luận của bạn