Việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau có nhiều nội dung quan trọng. Từ đánh giá vị trí, vai trò của thanh niên, thế hệ trẻ cho đến mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp và việc tổ chức thực hiện việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng và tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau
Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau

        1. Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề thanh niên là cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Ảnh minh họa

          Gần 200 năm qua, những nhà sáng lập chủ nghĩa cộng sản khoa học và những người cộng sản chân chính đều coi vấn đề giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên là rất quan trọng, nó giữ vị trí chiến lược trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân trong mỗi nước cũng như trên toàn thế giới. Các Mác khẳng định rằng: “Nhưng dù sao thì bộ phận giác ngộ nhất trong giai cấp công nhân cũng nhận thức rất rõ rằng tương lai của giai cấp họ và do đó tương lai của cả loài người, hoàn toàn phụ thuộc vào việc giáo dục thế hệ công nhân đang lớn lên”1. Còn Ăngghen thì vạch rõ: “Để con người được sống trong những điều kiện xứng đáng với phẩm cách của con người hơn, đặc biệt vì đã chú trọng giáo dục cẩn thận thế hệ đang lớn lên”2.

Lênin kế tục và phát triển sự nghiệp của Mác, Ăngghen, đã biến những quan điểm cơ bản của Mác, Ăngghen về chủ nghĩa cộng sản và giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên thành hiện thực. Ông khẳng định “Nhiệm vụ thật sự xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa, chính là của thanh niên. Bởi vì rõ ràng là thế hệ những người lao động được đào tạo trong xã hội tư bản chủ nghĩa, thì giỏi lắm chỉ có thể giải quyết được nhiệm vụ phá hủy nền móng của chế độ tư bản già cỗi dựa trên sự bóc lột. Giỏi lắm thì họ cũng chỉ có thể giải quyết được nhiệm vụ xây dựng một cơ chế xã hội có khả năng giúp cho giai cấp vô sản và các giai cấp cần lao giữ lấy chính quyền trong tay và đặt được một nền móng vững chắc, trên đó chỉ có thế hệ khởi công trong những điều kiện mới, trong một hoàn cảnh không còn quan hệ người bóc lột người nữa, mới có thể xây dựng được”3. Lênin luôn rất quan tâm đến thế hệ thanh niên của công nhân, nông dân, trí thức, đã thu hút một cách hết sức rộng rãi thanh niên tham gia vào các phong trào cách mạng để lật đổ chế độ cũ, xây dựng chế độ xã hội mới, xã hội chủ nghĩa. Sau khi lãnh đạo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga thắng lợi, trong lúc bận rộn với công tác lãnh đạo nhà nước xã hội chủ nghĩa non trẻ và Đảng Bônsêvích, Lê nin càng quan tâm hơn nữa đến vấn đề thanh niên, đặc biệt chăm sóc ngay từ buổi đầu Đoàn thanh niên cộng sản. Trong Đại hội III toàn Nga của Đoàn thanh niên cộng sản Nga ngày 2-10-1920, Lênin vạch rõ: “Chúng ta muốn làm cho nước Nga nghèo nàn, cùng khổ trở thành một nước giàu có. Và phải làm thế nào để Đoàn thanh niên cộng sản gắn liền việc rèn luyện, học tập và giáo dục của mình với lao động của công nhân và nông dân, không tự giam mình trong các trường học và không tự hạn chế mình ở việc đọc sách báo và tài liệu cộng sản. Chỉ khi nào cùng lao động với công nhân và nông dân, người ta mới trở nên một người cộng sản chân chính được”4.

Đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ấy là Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước cho cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Người thấy rõ tính cấp thiết của việc khơi dậy phong trào cách mạng trong thanh niên Việt Nam, chỉ ra rằng sự sống còn của quốc gia dân tộc là do thanh niên quyết định. Bởi do những quy luật phát triển khách quan của xã hội, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kế thừa và phát triển những thành tựu của người đi trước.

Trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp xuất bản năm 1925, Nguyễn Ái Quốc chỉ rõ: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”5. Theo Người, thanh niên là lớp người tiêu biểu cho sức sống của một dân tộc, vì vậy, muốn “hồi sinh dân tộc” trước hết phải “hồi sinh thanh niên”. Nguyễn Ái Quốc chỉ ra rằng, muốn thức tỉnh dân tộc, giải phóng dân tộc phải bắt đầu từ thanh niên. Vận mệnh của dân tộc, sự phát triển của đất nước tuỳ thuộc vào sự giác ngộ cách mạng và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Tháng 11-1924, khi về đến Quảng Châu, Trung Quốc, Người đã tiếp xúc ngay với những thanh niên Việt Nam yêu nước, xúc tiến mở các lớp huấn luyện, gieo hạt mầm cách mạng trong thanh niên. 

Nguyễn Ái Quốc chọn thanh niên là lực lượng chính để bồi dưỡng, rèn luyện thành những chiến sĩ cộng sản, làm cơ sở để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và phát triển tổ chức Đoàn Thanh niên rộng khắp. Nguyễn Ái Quốc đã vun trồng, chăm sóc, giáo dục, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản để tạo nguồn bổ sung lực lượng cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Mối quan hệ giữa Đoàn Thanh niên và Đảng Cộng sản là mối quan hệ khăng khít, biện chứng: Đảng chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện Đoàn Thanh niên thành đội hậu bị tin cậy của Đảng. Nhiều lần Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đoàn thanh niên là cánh tay và đội hậu bị của Đảng. Đây là tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng dài lâu của dân tộc ta. Là nhà chiến lược thiên tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có tầm nhìn xuyên suốt lịch sử từ quá khứ tới tương lai, cách mạng phải có người kế thừa. Thanh niên là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc. Vì vậy, đào tạo thế hệ trẻ kế thừa sự nghiệp cách mạng là mối quan tâm lớn nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước lúc đi xa, trong “Di chúc” để lại, ngay sau công tác Đảng, thế hệ trẻ là đối tượng quan trọng được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Gửi gắm lòng tin vào thế hệ trẻ, vào thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mong muốn đoàn viên, thanh niên ra sức phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Người khẳng định: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”6. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rõ trách nhiệm của Đảng cộng sản Việt Nam với thế hệ trẻ: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”7

          2. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

*Xây dựng lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Tư tưởng về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” thể hiện sự vĩ đại, sâu sắc trong tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với khái niệm thế hệ cách mạng cho đời sau, Người không chỉ thấy hiện tại mà còn thấy cả tương lai; không chỉ dành tâm huyết trước mắt cho sự nghiệp cách mạng mà còn chăm lo vun trồng cái gốc của sự nghiệp đó để nó trở nên vững bền. Ở đây, quan điểm biện chứng duy vật về sự phát triển mà Người tiếp thu từ chủ nghĩa Mác - Lênin được vận dụng một cách sáng tạo: tương lai đang ở ngay trong hiện tại. Theo Người, thanh niên chính là sự kế thừa và phát triển những giá trị tốt đẹp của các thế hệ đi trước đã tích lũy được trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, nên bồi dưỡng, giáo dục thanh niên là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết. “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Chúng ta phải đào tạo ra những công dân tốt và cán bộ tốt cho nước nhà”8. Trong khái niệm thế hệ cách mạng cho đời sau Hồ Chí Minh không chỉ nhấn mạnh đến thanh thiếu niên, nhi đồng, hoặc thế hệ trẻ nói chung, mà trong đó còn nói đến cả cán bộ tốt, công dân tốt, thậm chí cả nhân tài sẽ nhận lãnh những trọng trách lớn của cách mạng. “Chỉ có dưới chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta thì mới phát động được lực lượng và tài năng của nhân dân, của thanh niên và biến họ thành con người mới xây dựng một xã hội mới”9. Tư tưởng đó của Người đã trở thành kim chỉ nam cho công tác đào tạo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau của Đảng ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cứu quốc lần thứ 2, năm 1956 (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

*Ngăn chặn sự hẫng hụt, đứt gãy giữa các thế hệ cách mạng.

Sự nghiệp cách mạng là một quá trình lâu dài, bao gồm nhiều nhiệm vụ, nhiều giai đoạn khác nhau và do vậy, đòi hỏi sự hy sinh, cống hiến quên mình của nhiều thế hệ cách mạng. Trong tiến trình ấy, những lớp người hiện tại đã trực tiếp giải quyết thành công nhiều nhiệm vụ, nhưng cũng có không ít công việc còn dang dở; hơn nữa, thực tiễn cuộc sống luôn đặt ra những vấn đề mới đòi hỏi phải tiếp tục giải quyết. Do đó, nếu thiếu lực lượng kế cận xứng đáng thì chẳng những sự nghiệp cách mạng sẽ gặp khó khăn, mà ngay cả những gì đã có cũng khó được gìn giữ, bảo tồn.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ cách mạng là sự nghiệp lâu dài khó khăn và là trách nhiệm của nhiều thế hệ. Vì vậy, việc bàn giao thế hệ không chỉ là trao lại những gì đã có mà điều quan trọng và khó khăn hơn nhiều là chuẩn bị và trang bị cho thế hệ sau những điều cần thiết, định hướng cho thanh niên những công việc phải làm để họ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu của cách mạng. Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai - tức là các cháu nhi đồng… thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội”10. Cho nên vấn đề quan tâm, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau chính là thực hiện theo quy luật khách quan “Tre già măng mọc” nhằm đưa sự nghiệp cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển.

*Đảm bảo sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội không ngừng đổi mới, phát triển đi tới thắng lợi hoàn toàn. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”11. Hồ Chí Minh không những chỉ ra khả năng cách mạng to lớn của tuổi trẻ trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân mà Người còn tin tưởng vào tiềm năng to lớn của họ trong công cuộc kiến thiết, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tuy nhiêntiến lên chủ nghĩa xã hội không phải ngay tức khắc mà có, mà là kết quả của cuộc đấu tranh bền bỉ. Do đó đấu tranh cách mạng là quá trình lâu dài, đòi hỏi hi sinh, chung tay của nhiều thế hệ. Vì vậy nếu thiếu lực lượng kế cận xứng đáng thì không những sự nghiệp cách mạng sẽ gặp khó khăn, mà ngay cả những gì đã có cũng khó được gìn giữ. Bởi vậy chăm lo, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là việc làm cần thiết, thể hiện sự vĩ đại trong tầm nhìn của Bác.

Nhân  ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Người đã tin yêu nhắn nhủ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em ”12.

Người chỉ rõ: “Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”13.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”14. Nghĩa là xây dựng thế hệ tương lai, chủ thể của đất nước phải là một nhiệm vụ chiến lược, đi trước một bước so với xây dựng cơ sở vật chất của CNXH ở Việt Nam. Mục đích của việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ là đào tạo ra những con người mới, những cán bộ mới cho cách mạng, những chiến sĩ cách mạng kiên cường đấu tranh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay cần phải tuyên truyền sâu rộng về vai trò của thanh niên, cũng như tầm quan trọng của việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ. Không ngừng đổi mới, hoàn thiện nội dung, phương pháp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

          3. Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thanh niên, đặc biệt về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết về công tác thanh niên. Chú ý tổng kết việc thực hiện các nghị quyết đó để tiếp tục ban hành các nghị quyết ngày càng phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng và nội dung việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Ngày 14-1-1993, Ban Chấp hành Trung ương khóa VII ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HNTW, về công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Trong đó Đảng ta khẳng định rõ tầm quan trọng của công tác thanh niên trong thời kỳ mới: “Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đúng như Bác Hồ đã nói: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người", vì vậy vấn đề thanh niên phải đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người.

Đảng đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên để thanh niên thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng và bảo vệ đất nước giàu mạnh, xã hội văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc15

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNTW, ngày 14-1-1993, về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, ngày 25-7-2008, Ban chấp hành Trung ương khóa X đã ban hành  Nghị quyết hội nghị lần thứ bảy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Trong Nghị quyết này Đảng ta tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình. Song, do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thanh niên cần được sự giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước và toàn xã hội. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc”16. Đồng thời, Đảng đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Qua mỗi thời kỳ, dù bất cứ hoàn cảnh nào các thế hệ thanh niên đều hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết 25 đã nêu rõ các quan điểm chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa:

 - Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển,thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước.

 - Chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội.

 - Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Đảng đề ra đường lối, chủ trương định hướng cho thanh niên hành động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo.

- Nhà nước quản lý thanh niên và công tác thanh niên; thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên thành pháp luật chính sách, chiến lược, chương trình hành động và cụ thể hoá trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế.

Ngày 25 tháng 12 năm 2013, Bộ Chính trị của Đảng ta sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25-6-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, đã ban hành Kết luận về Đẩy mạnh thực hiện nghị quyết số 25-NQ/TW của  Ban chấp hành Trung ương khoá X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.

Trong Kết luận này, Đảng ta khẳng định Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” đã xác định rõ quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu xây dựng một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; góp phần vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. “Để thực hiện thành công mục tiêu này, trong thời gian tới, các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn hệ thống chính trị cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã đề ra”17. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. Thực hiện tốt các giải pháp đối với công tác thanh niên chính là cách hiện thực hóa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Trong đó, Bộ Chính trị chỉ rõ cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan hữu quan đổi mới phương thức tuyên truyền để làm chuyển biến căn bản nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên, đoàn viên đối với công tác thanh niên và công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên.

- Ban Tổ chức Trung ương sớm ban hành hướng dẫn thực hiện Quy chế cán bộ đoàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề chuẩn hoá, trẻ hoá, tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp; luân chuyển, bố trí công tác phù hợp đối với cán bộ đoàn trưởng thành.

- Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc thể chế hoá nội dung của Nghị quyết. Nghiên cứu sớm trình Quốc hội Luật Thanh niên (bổ sung, sửa đổi), trong đó xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên, cơ chế phối hợp trong công tác thanh niên và vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Ban Cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu, các chiến lược quốc gia, đặc biệt là Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020. Khẩn trương hoàn thành các chương trình, đề án nêu trong Nghị quyết số 45/NQ-CP, ngày 11-9-2009 của Chính phủ. Rà soát, bổ sung các chính sách về học tập, đào tạo nghề và việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn; quy hoạch và phát triển các khu vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi; tạo cơ chế giao cho thanh niên đảm nhận các công trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại các vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo rà soát, điều chỉnh chương trình giáo dục đạo đức, giáo dục công dân; phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên, đấu tranh với các âm mưu lôi kéo, kích động thanh niên tham gia các hoạt động sai trái. Tiếp tục đổi mới phương thức tập hợp, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên. Chú trọng xây dựng mô hình tổ chức và phương thức tập hợp thanh niên thông qua các mạng viễn thông, Internet, thanh niên ở địa bàn dân cư và các doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế. Chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động báo chí trong hệ thống của Đoàn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đã được xác định là kênh thông tin hữu hiệu cho việc giáo dục, tập hợp, đoàn kết thanh niên. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên giai đoạn 2013-2020”.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên học tập, phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, xứng đáng là đội xung kích cách mạng, rường cột nước nhà, là người chủ tương lai của đất nước.

- Ban Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận này, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, có nhiều cơ hội thuận lợi đồng thời có nhiều thách thức với thế hệ trẻ, đòi hỏi mọi cấp, mọi ngành cần phải nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh: Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết, nhằm tạo nên những thế hệ kế tiếp, tránh tình trạng hẫng hụt thế hệ, hẫng hụt cán bộ trên tất cả các lĩnh vực, các ngành của đất nước.

Hiện nay, các thế lực thù địch luôn xem thế hệ trẻ là đối tượng đặc biệt để thực hiện thủ đoạn “diễn biến hòa bình”. Vì thế, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ nhằm nêu cao cảnh giác, kịp thời nhận diện, vạch trần thủ đoạn của các thế lực thù địch là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, hiện nay do có những hạn chế nhất định về trình độ, kinh nghiệm sống nên thanh niên cũng dễ bị lôi kéo, kích động, dễ có tâm lý chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã của chủ nghĩa xã hội trên thế giới. Bên cạnh đó, mặt trái của cơ chế thị trường cũng như của các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là mạng xã hội, Internet tác động không nhỏ đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của thanh niên. Những đặc điểm đó cũng chính là cơ hội để các thế lực thù địch chú ý đến thanh niên và coi lực lượng này là đối tượng, mục tiêu chủ yếu để tuyên truyền, chống phá. Trước những thủ đoạn chống phá hết sức tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch, không ít thanh niên đã có những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, xa rời mục tiêu, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cá biệt, một số cán bộ, đoàn viên, thanh niên có biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, còn vi phạm pháp luật Nhà nước, tuyên truyền kích động lôi kéo chống phá Đảng, nhà nước, tạo cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá.

Tổng kết việc thực hiện chủ trương của Đảng về công tác thanh niên qua các thời kỳ, tại Đại hội XIII năm 2021, Đảng ta khẳng định cần: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”18.

KẾT LUẬN

Với những Kết luận, nghị quyết quan trọng nói trên, Đảng ta  ngày càng hoàn thiện đường lối, chủ trương công tác vận động thanh niên trong thời kỳ cách mạng mới. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Đồng thời, Đảng cũng đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đảng lãnh đạo, tổ chức thành công chủ trương đường lối của Đảng về công tác thanh niên. Những hoạt động đó của Đảng chính là sự quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau./.

PGS.TS Nguyễn Thế Thắng



1. 2. C. Mác và Ph. Ăngghen: Bàn về thanh niên, NXB Thanh niên, Hà Nội, 1982, tr 118; tr. 277.

3 . 4 V.I Lênin: Bàn về thanh niên, NXB Thanh niên, Hà Nội, NXB Tiến bộ, Mátxcơva, 1981, tr. 229-230; tr. 259.

5 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 144.

6 . Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 15, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 612.

7 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 15, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 612.

8 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 11, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 528.

9 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 12, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 530.

10 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 13, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 298.

11 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 216.

12 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 4, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 35.

13 Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 216.

14Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 13, NXB Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr. 66.

15 https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-vii/nghi-quyet-so-04-nqhntw-cua-hoi-nghi-lan-thu-tu-bchtw-dang-khoa-vii-ve-cong-tac-thanh-nien-trong-thoi-ky-moi-ngay-14011993-1125

16 https://baocantho.com.vn/nghi-quyet-hoi-nghi-lan-thu-bay-ban-chap-hanh-trung-uong-khoa-x-ve-tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-d-a34607.html

17 https://hethongphapluat.com/ket-luan-80-kl-tw-nam-2013-day-manh-thuc-hien-nghi-quyet-25-nq-tw-ve-tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-doi-voi-cong-tac-thanh-nien-trong-thoi-ky-day-manh-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-do-bo-chinh-tri-ban-hanh.html

18 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, NXB Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.168.

        1. Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề thanh niên là cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Ảnh minh họa           Gần 200 năm qua, những nhà sáng lập chủ nghĩa cộng sản khoa học và những người cộng sản chân chính đều coi vấn đề giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên là rất quan trọng, nó giữ vị trí chiến lược trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân trong mỗi nước cũng như trên toàn thế giới. Các Mác khẳng định rằng: “Nhưng dù sao thì bộ phận giác ngộ nhất trong giai cấp công nhân cũng nhận thức rất rõ rằng tương lai của giai cấp họ và do đó tương lai của cả loài người, ho

Tin khác cùng chủ đề

Xây dựng xã hội học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Quét sạch chủ nghĩa cá nhân để phòng, chống suy thoái
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về chống “giặc nội xâm” đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ đổi mới
Chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về làm gương, nêu gương và noi gương của cán bộ, đảng viên và giải pháp thực hiện
Giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân
Nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh cũng là một cách phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị

Gửi bình luận của bạn