Công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị của công dân là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa quyền dân chủ, phát huy vai trò của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp nhận những vấn đề nảy sinh, đề ra chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Khánh Hòa là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tương đối nhanh cả về công, nông, thương nghiệp, dịch vụ và cơ sở hạ tầng hiện đại, văn minh. Trong quá trình phát triển rất khó tránh khỏi những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân, do đó dẫn đến mâu thuẫn cần được giải quyết. Tỉnh ủy Khánh Hòa luôn xác định công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã ban hành hơn 400 văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa công tác này. Hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

                              Ảnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ, nghe kiến nghị của người dân                                             (Nguồn: Báo Khánh Hòa)

Thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy cấp huyện đã ban hành Nội quy tiếp công dân, bố trí phòng tiếp dân. Việc thông báo thời gian, địa điểm tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, công khai trên Báo Khánh Hòa, Cổng thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân gặp người đứng đầu cấp ủy địa phương để kiến nghị, phản ánh. Kết quả, từ năm 2019 đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 21 cuộc/42 lượt người/52 vụ việc để ghi nhận kiến nghị của công dân, qua đó chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại với 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư; Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với 11 công dân là chủ doanh nghiệp để trao đổi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Bí thư cấp ủy cấp huyện đã tổ chức tiếp dân định kỳ và đột xuất 129 cuộc/71 lượt người/65 vụ việc. Bí thư cấp ủy cấp xã đã tổ chức tiếp dân định kỳ và đột xuất 2.588 cuộc/1.145 lượt người/503 vụ việc. Sau khi tiếp dân, bí thư cấp ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý giải quyết theo quy định, tránh không để kéo dài, phát sinh “điểm nóng”.

                                                       Ảnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tiếp công dân định kỳ tháng 6.2024                             (Nguồn: Báo Khánh Hòa)

Đối với công tác tiếp dân thường xuyên, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp 492 lượt/384 công dân; Văn phòng cấp ủy cấp huyện, cấp xã đã tiếp 523 cuộc/523 lượt công dân. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Tranh chấp, lấn chiếm đất đai, môi trường, chế độ chính sách,... Trong 5 năm qua (từ năm 2019 đến Quý I/2024), Văn phòng Tỉnh ủy đã tiếp nhận, chuyển Ban Nội chính Tỉnh ủy xử lý 4.043/4.043 đơn (488 đơn khiếu nại; 828 đơn tố cáo; 2.727 đơn kiến nghị, phản ánh). Cấp ủy cấp huyện đã tiếp nhận 2.237 đơn (351 đơn khiếu nại; 421 đơn tố cáo; 1.275 đơn kiến nghị, phản ánh), đã xử lý 2.234/2.237 đơn; đang giải quyết 03 đơn. Cấp ủy cấp xã đã tiếp nhận 587 đơn (61 đơn khiếu nại; 18 đơn tố cáo; 518 đơn kiến nghị, phản ánh), đã xử lý 587/587 đơn.

 

Ảnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, người lao động năm 2024 (Nguồn: Báo Khánh Hòa)

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên được quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân được thực hiện nghiêm túc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 2 cuộc giám sát việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 21/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đối với một số huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và một số tổ chức cơ sở đảng. Cấp ủy cấp huyện đã tiến hành 08 cuộc giám sát/45 cấp ủy cấp xã và 02 cuộc kiểm tra/08 cấp ủy cấp xã. Qua công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã ban hành kết luận phân tích nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót và chỉ đạo thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn thư của công dân.

Nhìn chung, công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân đã thực hiện nghiêm túc, từ đó, giúp lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; đồng thời, tuyên truyền, giải thích để Nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ hơn về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã giải quyết nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn, góp phần hạn chế số vụ khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, củng cố niềm tin của Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, thực tế, công tác tiếp công dân của người đứng đầu ở một số đơn vị, địa phương hiệu quả chưa cao. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn chưa có nhiều kinh nghiệm, đa phần đều phải kiêm nhiệm nên việc tham mưu nội dung tiếp dân có lúc, có việc chuẩn bị nội dung chưa chu đáo. Công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng ở một số địa phương chưa chặt chẽ, làm phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện. Công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, phương pháp tuyên truyền chưa thuyết phục nên vẫn còn không ít người dân mặc dù vụ việc đã được giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định, có lý, có tình nhưng người dân không chấp hành, nhất là các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư;…

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đáp ứng sự hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, đối thoại với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm công tác tiếp dân và đối thoại trực tiếp với dân. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, chính sách xã hội; thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị của dân. Tăng cường công tác quản lý, định hướng tuyên truyền, thông tin báo chí kịp thời để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước....

Lâm An

 

Khánh Hòa là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tương đối nhanh cả về công, nông, thương nghiệp, dịch vụ và cơ sở hạ tầng hiện đại, văn minh. Trong quá trình phát triển rất khó tránh khỏi những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân, do đó dẫn đến mâu thuẫn cần được giải quyết. Tỉnh ủy Khánh Hòa luôn xác định công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã ban h&agrav

Tin khác cùng chủ đề

Công tác xây dựng đảng thời kỳ đổi mới (1986-2021) - Thành tựu và bài học kinh nghiệm
Nhiệm vụ cấp bách cần được thực hiện với quyết tâm cao
Đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Công tác tuyên giáo với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
          Chuyên gia xây dựng Đảng: 3 điểm mới căn bản nghiêm cấm đảng viên không được làm
Đẩy mạnh thực hành dân chủ, tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển đất nước

Gửi bình luận của bạn