Kiểm soát quyền lực được Đảng ghi nhận từ rất sớm. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “Quyền lực nhà nước là thống nhất; có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Trên nền tảng Cương lĩnh, Hiến pháp 2013 và các văn bản pháp luật khác đã thể chế hóa việc kiểm soát quyền lực nhà nước, đến nay, cơ chế này ngày càng được hoàn thiện. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhận định: “Cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp ngày càng rõ hơn và có nhiều chuyển biến tích cực”.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC NHẰM PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC NHẰM PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

Văn kiện Đại hội XIII nêu rõ “kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Trong đó, nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất trong tổ chức và hoạt động của Đảng là tập trung dân chủ, liên quan đến kiểm soát quyền lực, tập trung dân chủ đảm bảo cho Đảng đưa ra các quyết định về quyền lực một cách đúng đắn; phát huy được trí tuệ của tập thể trong phân cấp, phân quyền; bảo đảm tính kỷ luật tự giác của mỗi tổ chức đảng và đảng viên trong thực thi quyền lực; Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Nhìn chung, hệ quan điểm chỉ đạo khẳng định cơ chế kiểm soát quyền lực của Đảng, đảm bảo vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng;

Bên cạnh đó, những năm qua, Đảng ta đã đề ra và hoàn thiện nhiều quan điểm, chủ trương liên quan trực tiếp đến kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng. Có thể kể đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 41-QĐ/TW, ngày 03/11/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Có thể khẳng định, chưa bao giờ công tác phòng, chống tham nhũng lại được chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả như hiện nay; đã để lại dấu án nổi bật, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Tham nhũng, nhất là tham nhũng trong trong công tác cán bộ từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam"

Một số kết quả trong công tác kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh

Nhận thức được tầm quan trọng việc kiểm soát quyền lực đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quan điểm của Trung ương liên quan trực tiếp đến kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng: Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW, ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về “Một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực”.... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đăng tải và tuyên truyền thường xuyên nội dung kiểm soát quyền lực đối với công tác phòng, chống tham nhũng tại Trang Thông tin điện tử của Ban, (http://tuyengiaokhanhhoa.vn). Các Fanpage: “Nha Trang Ngày Mới” (với hơn 24.000 người theo dõi); “Khánh Hòa - Xứ Trầm Biển Yến”; Zalo “Nha Trang ngày mới” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quản lý.  Bên cạnh đó, Ban tiến hành biên soạn các nội dung kiểm soát quyền lực đối với công tác phòng, chống tham nhũng và các nội dung liên quan trong Bản tin Thông tin nội bộ phát hành đến các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong toàn tỉnh (Số lượng in 3.700 cuốn/tháng). Qua đó, góp phần hiệu quả trong công tác tuyên truyền; nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát quyền lực đối với công tác phòng, chống tham nhũng.

Là một trong 05 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cho thấy sự quyết tâm, tinh stieen phong, thống nhất trong nhận thức và hành động của Tỉnh ủy trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo đôn đốc, giám sát các cấp ủy trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với thực hiện hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phát huy hiệu quả, vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Khánh Hòa, thật sự trở thành  “cánh tay nối dài của Trung ương”.

Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, thực hiện các dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh và kết quả kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên lĩnh vực quản lý và sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (do tỉnh quản lý) đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

TTrong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 612 lớp với 69.473 lượt người tham dự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; nội dung tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các văn bản pháp luật mới ban hành. Cơ quan báo, đài thường xuyên duy trì các chương trình, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nêu gương người tốt, việc tốt có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch thông tin và lấy ý kiến góp ý của Nhân dân về các chế độ, chính sách, dự án... được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện đúng quy định, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trong quá trình triển khai các dự án, nhất là dự án có tác động trực tiếp đến đời sống người dân, ban tuyên giáo các cấp phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Các địa phương, đơn vị công khai thông tin về phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; tổ chức các hội nghị, bố trí hộp thư để tiếp thu ý kiến và đề ra chính sách phù hợp; tạo điều kiện để người dân giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên với nhiều hình thức, như: thông qua mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, HĐND, Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ),… Như: Đơn giản hóa tờ khai đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính vào thứ 7 hàng tuần; Chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu điện; Thực hiện cải cách hành chính với mục tiêu giảm (giảm thời gian, giảm về thủ tục, giảm về số lần đi lại của Nhân dân; triển khai đăng ký cấp hộ chiếu, khai báo lưu trú qua mạng;… nhằm phát huy vai trò của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền. Các cơ quan, địa phương đã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về công tác quy hoạch tỉnh, huyện, vùng; giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, của tỉnh…

Một số nhiệm vụ, giải pháp công tác kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Hệ thống pháp luật về phòng, chống tham nhũng còn có một số quy định chưa phù hợp, tính khả thi thấp, hoặc còn có “lỗ hổng”, nhưng chưa được sửa đổi bổ sung. Một số người đứng đầu chưa nêu cao vai trò kiểm soát quyền lực của mình trong phòng, chống tham nhũng, số người bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng ở các cơ quan, đơn vị còn ít so với số vụ việc tham nhũng được phát hiện.

Kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng là một trong những giải pháp được đánh giá có tính đột phá nằm trong phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội XIII. Để nâng cao hiệu quả của kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, thống nhất và nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần “nhốt quyền lực trong lòng cơ chế”.  Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc thực hiện những quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo; cụ thể hóa vào mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp và hiệu quả. Tiếp tục phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, là đầu tàu trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại tỉnh.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống tinh thần của xã hội. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động đấu tranh phòng chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của thông tin, truyền thông, của đội ngũ báo cáo viên các cấp trong công tác tuyên truyền, giáo dục, đảm bảo sự thống nhất về nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về kiểm soát quyền lực nhà nước gắn liền với phòng, chống tham nhũng. Tăng cường nhận thức cho các chủ thể thực thi quyền lực biết về “quyền lực và trách nhiệm tương xứng nhau”. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về kiểm soát quyền lực, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, từ đó huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát các cơ quan công quyền, góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng.

Bốn là, nâng cao năng lực của cơ quan tham mưu ban hành cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đây là biện pháp có ý nghĩa quyết định đến việc kiểm soát có hiệu quả quyền lực nhà nước đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực chuyên môn của cơ quan tham mưu ban hành quy định cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải được đặt lên hàng đầu.

Năm là, xây dựng quy chế phối hợp hành động giữa các cơ quan chức năng chặt chẽ, đồng bộ trên cơ sở vì sự nghiệp cách mạng chung của Đảng và dân tộc; tổ chức hoạt động ký kết, hợp tác, trao đổi giữa các cơ quan về xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng: “Tăng cường sức mạnh tổng hợp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực, không hiệu quả”. Hiện nay, ngành tuyên giáo toàn tỉnh đang triển trai thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư khóa XII, trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ký kết Chương trình phối hợp với 15 cơ quan, đơn vị, nhằm tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động của hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm.

Sáu là, nâng cao vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp và cơ quan truyền thông báo chí trong hoạt động kiểm soát quyền lực nhà nước. Chú trọng phát huy vai trò của Nhân dân trong kiểm soát quyền lực nhà nước, đặc biệt chú ý hoàn thiện các cơ chế để Nhân dân tham gia trực tiếp phát hiện, tố giác tham nhũng. Thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng bám cơ sở, sâu sát với quần chúng Nhân dân.

Bảy là, định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về xây dựng, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thông qua sơ kết, tổng kết để đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực tính hợp lý trong việc xây dựng, hoàn thiện, tổ chức thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; những cơ quan, đơn vị, cá nhân làm tốt thì kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh; ngược lại, đơn vị, cá nhân nào làm chưa tốt thì cần chấn chỉnh, nhắc nhở, thậm chí xử lý kỷ luật nếu có sai phạm; chỉ ra nguyên nhân của ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, từ đó rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và những cá nhân có liên quan cần nghiêm túc tự soi, tự sửa, tự nhận thấy những hạn chế, yếu kém để kiên quyết khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thẳng thắn tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hành nêu gương để thực sự là hạt nhân đoàn kết, trong sạch, liêm khiết về mọi mặt mới có thể lãnh đạo, chỉ đạo được cấp dưới, quy phục được nhân tâm, đem lại lợi ích cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Có thể nói rằng, chưa bao giờ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, mà trọng tâm là việc kiểm soát quyền lực được tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả như hiện nay. Các nghị quyết, chỉ thị, quy định được quán triệt và thực hiện nghiêm túc; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng chống tham nhũng được từng bước hoàn thiện theo hướng “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng. Góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hòa tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu, định hướng của năm “quy hoạch - đầu tư” tạo đà bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

                                                                                                  Hà Nguyễn

Văn kiện Đại hội XIII nêu rõ “kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Trong đó, nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất trong tổ chức và hoạt động của Đảng là tập trung dân chủ, liên quan đến kiểm soát quyền lực, tập trung dân chủ đảm bảo cho Đảng đưa ra các quyết định về quyền lực một cách đúng đắn; phát huy được trí tuệ của tập thể trong phân cấp, phân quyền; bảo đảm tính kỷ luật tự giác của mỗi tổ chức đảng và đảng viên trong thực thi quyền lực; Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhi

Tin khác cùng chủ đề

Công tác xây dựng đảng thời kỳ đổi mới (1986-2021) - Thành tựu và bài học kinh nghiệm
Nhiệm vụ cấp bách cần được thực hiện với quyết tâm cao
Đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Công tác tuyên giáo với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
          Chuyên gia xây dựng Đảng: 3 điểm mới căn bản nghiêm cấm đảng viên không được làm
Đẩy mạnh thực hành dân chủ, tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển đất nước

Gửi bình luận của bạn